| 15-07-2022 | 09:15:08

Tập trung các giải pháp kéo giảm phạm pháp về trật tự xã hội

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP.Dĩ An tiếp tục được giữ vững ổn định, phạm pháp về trật tự xã hội được kiềm chế nhưng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Do đó, Công an (CA) TP.Dĩ An cùng các ngành chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.

Công an TP.Dĩ An tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống tội phạm

Tập trung đấu tranh, làm rõ các vụ việc

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết với đặc thù là địa bàn phức tạp về ANTT, giáp ranh nhiều địa bàn trọng điểm, CA thành phố luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là kéo giảm các loại tội phạm, nhất là phạm pháp về trật tự xã hội. Từ đó, lãnh đạo CA thành phố cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao tinh thần quyết tâm, kiên quyết đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, không để tồn tại, hình thành băng ổ nhóm hoạt động phạm pháp, gây bức xúc trong nhân dân.

Với tinh thần trên, trong 6 tháng đầu năm 2022, CA thành phố đã điều tra, làm rõ 49/52 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (đạt 94,23%), bắt 89 đối tượng. Bên cạnh đó, CA thành phố còn tập trung các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa 9 chuyên án, bắt và xử lý 38 đối tượng. Cụ thể qua sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, CA thành phố đã triệt xóa đường dây tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do đối tượng Bùi Tấn Phin (SN 1988, quê Quảng Ngãi) cầm đầu. Qua điều tra được biết Phin cùng đồng phạm tìm mua xe trên mạng xã hội và xe gian là tài sản phạm tội mà có, sau đó làm giả giấy tờ liên quan đăng bán để thu lợi bất chính. Qua làm việc với các chủ cơ sở cầm đồ, xác định số xe mô tô đều bị mất trộm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Với phương thức thủ đoạn như trên, Phin cùng đồng bọn đã tiêu thụ được 10 xe máy. Hay gần đây từ tin báo của người dân, CA thành phố đã nhanh chóng truy xét, bắt giữ 7 đối tượng sử dụng hung khí đe dọa người đi đường trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B để chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, CA thành phố còn chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, kiên quyết xử lý các nhóm đối tượng hoạt động phạm pháp, không để nhen nhóm hình thành các băng ổ nhóm tội phạm. Nhờ đó hiện nay hầu hết các băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn TP.Dĩ An đều tan rã; các đối tượng cầm đầu thường xuyên bị CA địa phương gọi hỏi, răn đe, không có cơ hội tái phạm. Một số đối tượng đã chuyển sang hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật, còn một số trường hợp thì chuyển địa bàn. Các nhóm tội phạm hoạt động thời gian gần đây đều mới phát sinh, chủ yếu hoạt động ở địa bàn giáp ranh nhưng đã bị CA thành phố triệt xóa ngay từ đầu, không để chúng có cơ hội gây án.

Chủ động phòng ngừa từ xa, ứng phó từ đầu

Bên cạnh việc đấu tranh, tấn công có hiệu quả các loại tội phạm, công tác phòng ngừa xã hội được CA thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn tội phạm từ xa. Theo đó, CA thành phố cùng các ban ngành, đoàn thể đến các khu nhà trọ, khu vực đông công nhân lao động để tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, biện pháp phòng ngừa… được 101 buổi, thu hút gần 12.000 lượt người tham gia. Thông qua trang thông tin trên Facebook của CA thành phố và 30 nhóm Zalo của các đơn vị trực thuộc, CA thành phố đã kịp thời thông tin công tác phòng, chống tội phạm cùng các vụ việc liên quan đến ANTT để người dân nắm rõ. Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp 171 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Song song đó, CA thành phố còn thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 52 mô hình tự quản về ANTT, góp phần huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương. Điển hình như mô hình “Camera an ninh” đã giúp lực lượng CA chủ động trong việc quản lý ANTT, giám sát trật tự an toàn giao thông và phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan CA đã trích xuất camera phục vụ điều tra 10 vụ việc liên quan đến ANTT và 13 vụ tai nạn giao thông. Nhờ hình ảnh từ camera, CA thành phố đã làm rõ 2 vụ án giết người; truy bắt nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản xảy ra trên địa bàn phường Dĩ An…

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2022, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng CA mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã tại địa phương tiếp tục được giữ vững ổn định, giúp người dân, nhà đầu tư yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế. Để tiếp tục phát huy những kết quả trên, ông Bảy đề nghị CA TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố nhằm huy động các ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ, có hiệu quả các kế hoạch, giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong công tác phòng ngừa tội phạm, CA thành phố cần chủ động nắm tình hình, dự báo tình hình ANTT, nắm hộ, nắm người… để kịp thời có kế hoạch ứng phó, xử lý các vụ việc ngay từ đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp; CA chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm tiến tới kiềm chế, kéo giảm tội phạm, nhất là phạm pháp về trật tự xã hội; tiếp tục quan tâm, củng cố các mô hình nhân dân tự quản về ANTT nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng đô thị Dĩ An văn minh hiện đại, thân thiện, nghĩa tình…

NGUYỄN HẬU - PHẠM ẨN

Chia sẻ