| 06-11-2018 | 06:26:23

Tất bật vào vụ hoa tết

Những ngày này, các vùng trồng hoa trọng điểm trong tỉnh tất bật chuẩn vụ hoa Tết Kỷ Hợi 2019. Các chủ vườn hoa trong tỉnh cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hy vọng họ sẽ bội thu trong mùa hoa tết sắp tới.

Những ngày này, chúng tôi đi dạo quanh khu vực trồng hoa kiểng nổi tiếng của Bình Dương, từ Lái Thiêu sang Vĩnh Phú rồi ngược về An Sơn, Hưng Định của TX.Thuận An… Không khí chuẩn bị vụ mùa hoa Tết Kỷ Hợi 2019 ở những nơi này hết sức nhộn nhịp. Nghệ nhân trồng mai Lê Đức Trọng, ở phường Vĩnh Phú, chia sẻ diện tích trồng mai trong khu vực thời gian qua giảm đáng kể, do nơi đây hình thành khu dân cư, đất nông nghiệp bị thu hẹp dần. Những năm trước, do ảnh hưởng triều cường nên làng mai Vĩnh Phú thường bị ngập úng, hiện nay nhiều nghệ nhân trồng mai đã chuyển qua nơi khác để tiếp tục gắn bó với cây mai. Theo ông Trọng, thời tiết năm nay tương đối ôn hòa, không có những trận mưa trái mùa… do vậy hàng ngàn chậu mai của ông phát triển tốt.

Anh Đặng Tiến Trung, phường Hưng Định, TX.Thuận An, đang chăm sóc vườn hoa kiểng tết của gia đình. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Chúng tôi ghé thăm hộ ông Trần Văn Thành, chuyên trồng hoa vạn thọ, mào gà, ở phường Hưng Định. Ông Thành cho hay hoa vạn thọ ông trồng quanh năm, trước đây chủ yếu bán phục vụ cúng các ngày rằm, tết, còn hiện nay nhu cầu chưng hoa dịp tết nhiều nên ông đã mở rộng diện tích trồng hoa. Để hoa sinh trưởng tốt, ông còn thuê công nhân chăm sóc.

Nghệ nhân cây kiểng Sáu Khải, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đối với nông dân trồng hoa tết, thời điểm cuối năm là “canh bạc” lớn nhất. Những năm gần đây, tên tuổi và uy tín của làng hoa tết Bình Dương đã được nhiều người biết đến; ngoài việc cung ứng tại chỗ, hoa kiểng, cây kiểng Bình Dương còn có mặt tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận.

Hiện các nhà vườn trồng lan tại TP.Thủ Dầu Một hy vọng vụ mùa Tết Kỷ Hợi tiếp tục thu lợi nhuận cao. Đại diện Câu lạc bộ Trang trại hoa lan Bình Dương cho biết đây là thời điểm các nhà vườn kích bông để hoa nở đúng dịp tết. Câu lạc bộ mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm ngàn nhánh lan các loại.

Anh Đặng Tiến Trung, phường Hưng Định, TX.Thuận An, tâm tình thời gian qua ông thuê hơn 1 ha đất trên địa bàn để trồng hoa tết. Hiện ông đang sở hữu hơn 20.000 chậu hoa sống đời cùng nhiều chậu vạn thọ, trà mi đã được xuống giống. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, dự kiến ông sẽ cung ứng ra thị trường hơn 50.000 chậu hoa kiểng các loại. Với mức giá trung bình 20.000 đồng/chậu, nếu thời tiết thuận lợi ông có thể thu tiền tỷ trong mùa hoa tết sắp tới.

 Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tổng lượng mưa thời kỳ từ tháng 11-2018 đến tháng 4-2019 phổ biến ở mức thấp hơn từ 20 - 50% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong những tháng đầu năm 2019, tại khu vực Tây nguyên, Đông Nam bộ hầu như không có mưa. Theo các cơ quan chức năng, trong những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019 thời tiết tương đối ổn định giúp các gia đình trồng cây kiểng có nhiều thuận lợi chăm sóc hoa kiểng, cây cảnh.

 

 XUÂN VĨ

Chia sẻ