| 08-07-2024 | 08:30:09

Thắp sáng ước mơ tuổi thơ qua những trang sách

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Bình Dương lần thứ XIV - năm 2024. Với lối kể chuyện sinh động, truyền cảm và hấp dẫn, cùng với sự đầu tư công phu, các thí sinh đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc thú vị khi hòa mình trong những câu chuyện thiết thực và bổ ích trong cuộc sống.


Các em học sinh khối THCS TP.Thuận An thi kể chuyện “Anh hùng Phan Đình Giót”

Hấp dẫn những câu chuyện

Đến với hội thi trong sự háo hức, muốn chia sẻ câu chuyện hay do toàn đội dày công chuẩn bị, em Ngô Minh Tuệ (trường THCS Nguyễn Quốc Phú, TP.Tân Uyên), cho biết bản thân rất thích đọc sách về lịch sử, những câu chuyện lịch sử thôi thúc bản thân phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn trong học tập, cũng như trong các hoạt động phong trào ở trường để xứng đáng với truyền thống ông cha. Vì vậy, khi có thông báo tham gia hội thi, Minh Tuệ rất hào hứng và đặc biệt vui mừng khi hoàn thành phần thi, giới thiệu được phong trào đọc sách ở TP.Tân Uyên, truyền tải được nội dung ý nghĩa câu chuyện “Sắc màu tình bạn” từ sách rất hay đến mọi người.

Trong khi đó, em Huỳnh Thủy Tiên (trường THCS Bình Chuẩn, TP.Thuận An), cho biết đây là lần thứ hai tham gia hội thi nên em có cơ hội biết thêm nhiều sách, nhiều câu chuyện hay về quê hương, đất nước, biển đảo, về lịch sử hào hùng của dân tộc, về việc học tập, về tình yêu với sách... Thủy Tiên rất thích giọng kể chuyện rất cuốn hút của bạn Trịnh Gia Linh (trường Tiểu học Bến Súc, huyện Dầu Tiếng) trong chuyện “10 cô gái ngã ba Đồng Lộc”.

Còn với em Phạm Cát Trân (trường Tiểu học Phú Hòa 3, TP.Thủ Dầu Một), qua tham gia hội thi và câu chuyện của đơn vị mình thi diễn, em đã rút ra bài học về tình cảm gia đình. Mỗi người nên yêu quý và trân trọng những người thân xung quanh mình ngay khi có thể vì không biết trước được tương lai sẽ ra sao, đừng như nhân vật Biển trong chuyện “Nụ hôn của biển” đã có những lời nói và hành động khiếm nhã với cha của mình, để khi tưởng chừng không còn gặp cha được nữa mới nhận ra cha quan trọng như thế nào trong trái tim mình.

Thắp sáng những ước mơ

Hội thi năm nay có chủ đề “Sách thắp sáng ước mơ tuổi thơ” đã thu hút hơn 300 thí sinh đến từ 7 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia. Mỗi đơn vị thi giới thiệu đội hình, kể một câu chuyện dành cho khối tiểu học và một câu chuyện dành cho khối THCS.

Mỗi câu chuyện mang một ý nghĩa, màu sắc khác nhau và đọng lại trong lòng khán giả là phần diễn xuất tự tin của các thí sinh. Ngoài giọng kể chuyện truyền cảm, mỗi thí sinh còn chọn cho mình một cách minh họa khác nhau để tạo thêm sức hấp dẫn, sự sinh động cho câu chuyện, để người nghe cảm thụ tốt hơn, cảm nhận sâu sắc hơn về những bài học, thông điệp mà câu chuyện các em muốn nói. Những lời kể của từng thí sinh đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao lòng tự hào dân tộc, rèn luyện đạo đức lối sống; hình thành trong các em ý thức, trách nhiệm của bản thân để tích cực học tập, rèn luyện.

Nhận xét về chất lượng của các đơn vị tham gia hội thi, cô Lê Thị Kim Út, Trưởng phòng Đào tạo Đại học trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết 7 đơn vị tham gia hội thi năm nay đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cấp cơ sở. Các thí sinh có giọng kể chuyện rất hay, truyền cảm, có thể chạm đến cảm xúc của khán giả. Điều này cho thấy các đơn vị đã có sự đầu tư bài bản, quan tâm bồi dưỡng năng khiếu cho các em khá tốt. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa tận dụng được những hiệu ứng sân khấu, chưa tạo sự tương tác, liên kết với nhau giữa người kể và người minh họa...

Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, hội thi là hoạt động thường niên được tổ chức dành cho các em thiếu nhi với mong muốn xây dựng và hình thành thói quen đọc sách đến học sinh, qua đó xây dựng và phát triển văn hóa đọc, đưa phong trào đọc sách trở thành nét đẹp văn hóa trong thanh thiếu nhi. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè.

“Hy vọng rằng, hội thi sẽ là cầu nối giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân để cùng chung tay xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, trước hết là đối tượng thiếu niên và nhi đồng. Mỗi thí sinh, đơn vị sẽ là những tuyên truyền viên xuất sắc, thắp sáng những ước mơ, hoài bão, tích cực lan tỏa, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đến với mọi người thông qua những câu chuyện trong từng trang sách”, ông Huệ nói.

Kết quả chung cuộc, Thư viện TP.Thủ Dầu Một đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn; giải nhì thuộc về Thư viện TP.Thuận An; giải ba thuộc về Thư viện TP.Tân Uyên. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đơn vị có thành tích cao tại hội thi. Trong đó, giải giới thiệu đội hình ấn tượng nhất thuộc về Thư viện TP.Tân Uyên, giải kể chuyện khối tiểu học hay nhất thuộc về Thư viện TP.Thủ Dầu Một, giải kể chuyện hay nhất khối THCS thuộc về Thư viện TP.Thuận An.

THỤC VĂN

Chia sẻ