| 25-11-2013 | 00:00:00

Thị trường cuối năm: Giá cả hàng hóa thiết yếu tiếp tục ổn định

  Giá cả được kiềm chế sẽ tạo điều kiện cho người dân gia tăng mua sắm vào dịp cuối năm, từ đó tác động làm gia tăng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2014

Theo Sở Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của tỉnh tăng 0,2% so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,62%; nhóm hàng đồ uống và thuốc lá giảm 0,31%; nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,47%; nhóm hàng giao thông giảm 0,23%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,07%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%... Tuy giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có mức tăng, giảm khác nhau nhưng nhìn chung giá cả trên thị trường tương đối ổn định. Nguyên nhân là do các kênh phân phối hàng hóa của tỉnh vẫn được bảo đảm, lượng hàng về chợ dồi dào, các siêu thị, trung tâm thương mại cung ứng đủ lượng hàng hóa cho thị trường nên giá cả không có sự biến động đột biến.

Diễn biến tình hình giá cả thị trường có thể nói là tăng thấp. Tính đến thời điểm hiện tại và dự báo cả quý I năm 2014 cũng sẽ tiếp tục ổn định. Tại siêu thị Co.opMart Bình Dương, tháng 11 là thời điểm chuẩn bị nhập hàng, phục vụ cho người tiêu dùng dịp cuối năm và theo lãnh đạo siêu thị này, lượng hàng hóa nhập về năm nay sẽ tăng từ 20 - 30% so với năm trước; giá cả cũng ít có sự thay đổi. Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch, cho biết hiện nay giá cả các mặt hàng đang được bày bán tại siêu thị rất ổn định, các nhà cung ứng hàng hóa cũng chưa có thông báo biến động về giá. “Đối với các mặt hàng phục vụ tết như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát tuy dự báo nhu cầu sẽ lớn nhưng cũng không có xáo trộn về giá cả, khả năng tăng giá rất thấp…”, ông Thạch nói.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại khác và các chợ lớn trên địa bàn tỉnh, tình hình cũng diễn ra tương tự. Theo một số tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một, tính đến thời điểm này hầu như chưa có mặt hàng nào tăng giá đột biến. Chị Nga, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Nguyễn Thái Học, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, dự báo: “Đến thời điểm cận tết có thể các mặt hàng bánh, mứt sẽ tăng giá, nhưng dự báo cũng chỉ tăng khoảng 5%, còn các mặt hàng thông thường, hàng tiêu dùng hàng ngày, giá sẽ không tăng”. Chị Linh, chủ một gian hàng quần áo tại TTTM Thủ Dầu Một (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) cũng cho hay, thông thường vào dịp tết, giá có tăng cũng chỉ tăng vài ngàn đồng/sản phẩm do mãi lực mua sắm tăng. Mặt khác, các chủ cửa hàng cũng không dám tăng giá tùy tiện, bởi sợ mất khách.

CPI tháng 11 cả nước tăng 0,34%. Mức tăng này đã đưa chỉ số CPI trong 11 tháng đầu năm của cả nước lên con số 6,65%. Chỉ số CPI tăng thấp được cho là một trong những nguyên nhân làm suy giảm động lực sản xuất, kinh doanh nói chung, nhưng lại góp phần làm cho giá cả hàng hóa ổn định. Từ đó, sẽ tạo điều kiện cho người dân mua sắm tốt hơn vào dịp cuối năm.

Trong những tháng qua, công tác điều hành thị trường của các ngành, các cấp, chương trình bình ổn giá tại địa phương đã được gấp rút chuẩn bị. Sự chủ động sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường dịp cuối năm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cùng với các chương trình khuyến mại giảm giá, nhất là việc giá xăng giảm 250 đồng/lít mới đây, là những yếu tố giúp cho giá cả hàng hóa trên thị trường tiếp tục ổn định.

Tuy nhiên, do tác động của thiên tai, lũ lụt trên diện rộng làm hoa màu bị tàn phá; dịch heo tai xanh, lở mồm long móng và giá thịt heo hơi thấp ở thời điểm giữa năm làm người chăn nuôi chững lại… nên có khả năng sẽ khan hiếm một vài mặt hàng vào những thời điểm khác nhau, ở những địa phương khác nhau. Điều này cũng đã được các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo là sẽ dẫn tới sự tăng giá ở các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau, củ quả và đặc biệt là thịt heo. Giá heo hơi trên thị trường đang tăng trở lại và hiện ở mức từ 45.000 - 48.000 đồng/kg...

Tuy vậy, theo Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Tạ Trọng Khang, tại Bình Dương, nhờ người dân đang tăng đàn vật nuôi phục vụ thị trường tết và các trang trại chăn nuôi đã có kế hoạch cung ứng cụ thể nên tổng đàn heo của tỉnh tăng khoảng 10% so với những tháng trước đó. Do nguồn cung dồi dào nên trong dịp tết sắp đến khả năng thịt heo “sốt giá” là khó xảy ra.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ