| 28-11-2012 | 00:00:00

Thị trường lịch tết 2013: Chiết khấu cao, sức mua yếu!

 Giá lịch tăng nhẹ

Khác với những năm trước, thị trường lịch tết năm nay khởi động từ rất sớm. Ngay từ cuối tháng 6 đã có một số nhà xuất bản tung ra thị trường nhiều bộ lịch bắt mắt. Còn các nhà sách, siêu thị, cửa hàng sách báo trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 9 đã thấy rực rỡ sắc màu với những mẫu lịch tết sang trọng. Người kinh doanh cho biết, sau thời gian tiến hành xã hội hóa công tác xuất bản lịch, đã có rất nhiều đơn vị mới tham gia xuất bản. Do đó, thị trường lịch tết năm nay đa dạng về mẫu mã, hình ảnh cũng như chất lượng giấy.    Các đơn vị kinh doanh lịch kỳ vọng nhu cầu đặt hàng sỉ, mua lẻ sẽ tăng lên vào những ngày tới

Điểm đáng ghi nhận của thị trường lịch tết năm nay là ngoài chủ đề hình ảnh chúc phúc, cầu tài… một số sản phẩm lịch còn tăng cường nhiều nội dung về thông tin mang tính giáo dục lịch sử văn hóa Việt Nam, giúp tăng thêm sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, nội dung in trên lịch cũng bám sát “hơi thở” cuộc sống. Trong đó đáng chú ý là Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành bộ lịch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bộ lịch có 365 tác phẩm thơ được trích lược từ di sản thơ Hồ Chí Minh và hơn 200 ảnh chân dung và hoạt động của Bác lúc sinh thời. Công ty Hương Trang thì tung ra bộ lịch blốc siêu cực đại (khổ 38x54cm) giá 570.000 đồng/cuốn, in giấy couché malt, màu bế nổi, ván MDF ngoại... Trên bộ lịch này, mỗi ngày đều giới thiệu sự kiện lịch sử điển hình hoặc di tích văn hóa Việt Nam.

Ngoài những bộ lịch tết cao cấp kể trên, thị trường còn có rất nhiều loại lịch để khách hàng chọn lựa như lịch treo tường khung gỗ, ép nhũ, đính đá cẩm thạch các họa tiết hoa mai, phúc lộc thọ, tĩnh vật, thư pháp... Theo bà Trần Thị Phượng, Quầy phó Nhà sách Bình Dương - Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương, do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nên giá thành các loại lịch tết năm nay có chiều hướng tăng khoảng 10% so với năm trước. Tuy nhiên, song hành với sự tăng giá này là chất lượng, mẫu mã cũng tăng nên người mua rất hài lòng.

Sức mua yếu!

“Giá bán lẻ lịch blốc cỡ trung (khổ 10,5x15cm) và cực đại (khổ 25x30cm) dao động từ 32.000 - 295.000 đồng/sản phẩm; lịch để bàn từ 31.000 - 42.000 đồng/ sản phẩm; lịch tờ lò xo (loại 7 tờ), lịch nẹp thiếc (loại 5 tờ) giá từ 16.000 - 40.000 đồng/tờ; lịch túi loại nhỏ giá từ 5.000 - 8.000 đồng/cuốn... Nhằm tăng cường chống lịch giả, năm nay Cục Xuất bản ban hành 3 mẫu tem chống giả công nghệ nước. Cụ thể, mẫu tem dán trên lịch blốc loại tiểu, loại trung có hình vuông, kích thước 20x20mm; mẫu tem dán trên các loại lịch blốc trung có màu; mẫu tem dành cho blốc đại, siêu đại, siêu cực đại có hình elip, kích thước 20x13mm và mẫu tem có hình tròn được dán trên các loại blốc lịch “không bán” trên thị trường, có đường kính 16mm.”

Nhận xét về xu hướng và sức mua trong những ngày gần đây, các nhà kinh doanh lịch cho biết thị trường lịch tết năm 2013 khá trầm lắng. Để kích thích sức mua, người bán đã tung ra nhiều chiêu như giảm giá, tăng chiết khấu nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh. Đại diện nhà sách Châu (đường CMT8, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết mặc dù giá lịch tết năm nay có nhích lên so với năm ngoái nhưng cửa hàng có thể giảm giá, chiết khấu cao cho khách đặt hàng. Mức độ giảm giá có thể từ 5 - 30% tùy theo số lượng đặt hàng, nhưng đến thời điểm này số lượng khách đặt hàng và mua lẻ vẫn thưa thớt so với mùa lịch năm trước. Đại diện nhà sách này cho biết thêm, các cơ quan doanh nghiệp và người dân tiết kiệm chi tiêu nên dẫn đến sức mua giảm. Các khách hàng truyền thống đều đặt lịch với số lượng giảm một nửa so với năm trước!

Cùng nhận định trên, bà Trần Thị Phượng cho biết tình hình tiêu thụ lịch tết tính đến thời điểm này vẫn chưa tăng so với năm ngoái. Hiện nay, những đơn vị lớn vẫn còn dè dặt trong việc mua lịch để tặng biếu, thị trường bán lẻ cũng chưa nhộn nhịp. Căn cứ vào tình hình thực tế, công ty đang bán hàng theo kiểu cuốn chiếu, tiêu thụ tới đâu đặt hàng tới đó và phải ước lượng sức mua kỹ lưỡng để tránh tình trạng “ôm” hàng!

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ