| 09-02-2022 | 08:08:02

Thích ứng an toàn trong lễ hội mùa xuân

Thông thường, sau Tết Nguyên đán là bước vào mùa lễ hội đầu năm. Đây cũng là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Tham gia các lễ hội du xuân, nhân dân cầu chúc cho năm mới bình an và chuẩn bị tâm thế để thực hiện những kế hoạch, dự định tương lai. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện còn có những diễn biến phức tạp, nên việc tổ chức lễ hội mùa xuân vẫn phải bảo đảm nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh, tránh các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Để lễ hội mùa xuân năm nay diễn ra an toàn, đúng với quy định, đặc biệt là bảo đảm nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hoạt động lễ hội. Theo đó, các địa phương chỉ tổ chức phần nghi lễ; đặc biệt cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động lễ hội phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và tình hình dịch bệnh Covid-19 của từng địa phương.

Tại Bình Dương, sau Tết Nguyên đán là Lễ hội Rằm tháng giêng (Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu), một lễ hội lớn của tỉnh. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khống chế, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội đã được khôi phục trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy vậy, do dịch bệnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, nên Lễ hội Rằm tháng giêng cũng chỉ được tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội. Lễ rước kiệu Bà (ngày mùng 9 tháng giêng) được tổ chức rút gọn, số lượng người tham gia giảm 50%. Dù quy mô Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay bị hạn chế, nhưng việc tổ chức phần lễ cũng là một nỗ lực lớn để đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân trong tỉnh.

Nhằm bảo đảm cho lễ hội mùa xuân, đặc biệt là Lễ hội Rằm tháng giêng diễn ra an toàn, tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh, chính quyền địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch chu đáo. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người cũng đã, đang được tăng cường. Trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn, vất vả do dịch bệnh gây ra, người dân trong tỉnh đang bước vào một mùa xuân mới với tinh thần lạc quan, phấn chấn, hứa hẹn những điều tốt lành về tương lai.

ĐÀM THANH

Chia sẻ