| 04-10-2024 | 19:30:20

Tìm cách tháo gỡ, nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên

(BDO) Ngày 4-10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với một số sở, ngành, địa phương về tình hình và kết quả thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) đối với học sinh, sinh viên (HSSV) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Khoa Diệu An, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì buổi làm việc.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm học 2023-2024, tỷ lệ tham gia BHYT trong HSSV trên toàn tỉnh đạt 99,2%

 Trước đó, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội đã đi khảo sát tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của đoàn, tuy BHYT là loại hình bắt buộc tham gia đối với HSSV, nhưng ở một số cơ sở giáo dục, tỷ lệ tham gia chỉ đạt hơn 90%. Nguyên nhân là do cha mẹ học sinh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe con em. 

Bên cạnh đó, một số phụ huynh đã mua gói BHYT của các công ty tư nhân cho con em mình. Quy định về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở gặp nhiều khó khăn khi vướng một số bất cập... 

Qua làm việc, đoàn giám sát đã tổng hợp tất cả những ý kiến, đề xuất của các sở, ngành, đơn vị để trình các cấp sớm có điều chỉnh trong thời gian tới nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong HSSV; đảm bảo tốt nhất chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Được biết trong năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đề xuất hỗ trợ bảo hiểm xã hội và BHYT đối với những học sinh nghèo, đối tượng khó khăn trong tỉnh với tổng kinh phí lên tới hơn 46 tỷ đồng.

Quang Tám

Chia sẻ