| 05-07-2023 | 08:57:27

Tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa: Phạt nhiều trường hợp vi phạm

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh phối hợp Thanh tra giao thông thực hiện chuyên đề tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 30-6 đến 30-7. Trong những ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm.


Lực lượng CSGT tại chốt Suối Cát, QL.13 tiến hành kiểm tra hàng hóa trên xe khách

“Siết chặt” kiểm tra kiểm soát

Có mặt tại chốt kiểm soát tại vòng xoay Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), theo ghi nhận của P.V, nhiều tài xế xe khách đường dài chạy tuyến Bắc - Nam bị phạt vì chạy sai tuyến. Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, cho biết nhiều tài xế rất bất ngờ khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất. Những ngày qua, lực lượng xử lý gặp các lỗi vi phạm chủ yếu là chạy sai tuyến để rước khách dọc đường.

Thời gian qua, lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn chủ yếu kiểm tra xe tải chở hàng hóa, kiểm tra xe khách về việc chở đúng số người quy định, vì vậy trong đợt ra quân này, nhiều tài xế “dính phạt” vì không chạy đúng lịch trình đã đăng ký. Từ ngày 30-6 đến 2-7, Đội CSGT tỉnh tại chốt Định Hòa đã kiểm tra 338 xe ô tô và lập biên bản 70 trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết Quốc lộ 13 tập trung rất nhiều xe khách chạy tuyến tỉnh. Trong những ngày qua, lực lượng CSGT đã hiệu lệnh dừng hàng trăm phương tiện và kiểm tra, qua đó xử phạt nhiều trường hợp vi phạm với lỗi nồng độ cồn, vận chuyển khách không có hợp đồng; chạy sai tuyến, lịch trình, dừng đón; trả khách dọc đường. “Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT kiểm soát hàng hóa, chứng từ mà xe khách chuyên chở để phòng ngừa việc vận chuyển hàng lậu, hàng giả. Ngoài chốt được lập tại Suối Cát còn có lực lượng CSGT tuần tra lưu động để xử phạt các trường hợp dừng, đỗ, đón trả khách dọc đường”, Thiếu tá Võ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết trong đợt cao điểm này, lãnh đạo công an địa phương đã chỉ đạo đội CSGT huyện ra quân tuần tra kiểm soát toàn bộ các tuyến đường được phân cấp quản lý; phối hợp với Phòng CSGT CA tỉnh tập trung vào các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như tuyến ĐT741B, ĐT741C, ĐT749A, ĐT749C, ĐT750 và các tuyến đường trong Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng, kiểm soát khu vực bến xe, kho bãi. Những ngày qua, lực lượng CSGT huyện Bàu Bàng đã kiểm tra khoảng 70 phương tiện, phát hiện lập biên bản 25 trường hợp vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ quy định, không chạy đúng lịch trình; vận chuyển hành khách không có lệnh vận chuyển.

Nỗ lực kéo giảm TNGT

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết đợt ra quân tổng kiểm soát ô tô vận tải hành khách, hàng hóa được triển khai thực hiện với sự tham gia của nhiều lực lượng như CSGT, Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động. Phạm vi kiểm soát trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh như tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến Tỉnh lộ, đường huyện và tập trung kiểm soát ngay tại nơi xe xuất phát như khu vực bến xe, kho bãi, các khu vực phức tạp về an toàn giao thông (ATGT).

Đợt ra quân này nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, lực lượng chức năng còn chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy, hàng cấm, vũ khí, vật liệu nổ, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Thời gian qua, nhờ quyết liệt thực hiện các chuyên đề, kế hoạch và xử phạt nghiêm hàng ngàn trường hợp vi phạm nên TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), cho biết để bảo đảm trật tự ATGT, Sở GT-VT cùng Phòng CSGT CA tỉnh đã ký kế hoạch về kiểm tra hầm mỏ, bến bãi và kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa và sẽ thực hiện từ ngày 1-7 đến hết năm 2023. Ngoài ra, Sở GT-VT đã bố trí lực lượng hàng đêm tăng cường công tác kiểm tra tại các bến xe, quốc lộ và các công trình giao thông.

Theo đánh giá, từ khi lực lượng chức năng phối hợp siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm thì tài xế, chủ phương tiện chấp hành tốt quy định về chở hàng hóa, vận tải khách. Tuy vẫn còn trường hợp vi phạm nhưng so với trước đây đã giảm rất nhiều. Song song đó, lực lượng chức năng khi kiểm tra cũng tuyên truyền trực tiếp cho hàng ngàn lượt người dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT CA toàn tỉnh, Thanh tra GT-VT đã phát hiện 49.674 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, qua đó xử phạt 41.610 trường hợp với tổng số tiền gần 124 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 234 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 201 người, hư hỏng 404 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 97 vụ, giảm 54 người chết, giảm 58 người bị thương.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ