| 06-01-2021 | 08:07:42

Trường Mầm non Hoa Sen: Đa dạng các hình thức giáo dục trẻ

 Trường Mầm non (MN) Hoa Sen (phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Nhiều năm qua, trường MN Hoa Sen luôn nỗ lực phấn đấu giữ vững danh hiệu và phát huy những thành quả đạt được với tinh thần “tất cả vì các cháu mầm non thân yêu”.

 Tham gia chăm sóc vườn rau, giúp cho trẻ thêm yêu thiên nhiên

 Đến ngôi trường này, chúng tôi có cảm giác như lạc vào khu vườn “thần tiên” bởi nơi đây có không gian lý tưởng cho các cháu vui chơi, trải nghiệm trong thời gian ở trường. Trường MN Hoa Sen có sân chơi chung, khu vận động, khu chơi cát, vườn cây ăn trái, cây hoa kiểng... Thực hiện chương trình giáo dục MN mới theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, trường MN Hoa Sen chú trọng tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ được thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện các mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội; bảo đảm môi trường học thân thiện, an toàn... đem lại cho trẻ không gian trải nghiệm hiệu quả. Do đó, việc bố trí cảnh quan môi trường cũng được trường đặc biệt quan tâm.

Để tạo không gian thoáng, sáng cho trẻ hoạt động, nhà trường xây dựng khu “con vui vận động”, giúp các bé phát triển các tố chất vận động với những trò chơi, như: Thang leo, chui qua hầm, leo núi, chui qua cổng, đi - chạy dích dắc, đi thăng bằng... giúp trẻ vận động rèn luyện thể chất khỏe mạnh, nhanh nhẹn, năng động. Giúp trẻ làm quen với thiên nhiên, trường cải tạo “vườn cây của con” để trồng cây cho trái và cây hoa màu, phân chia khu vực cho từng lớp để giáo viên phối hợp cùng ban đại diện cha mẹ trẻ trang bị hạt giống và hỗ trợ các điều kiện khác, giúp các bé được trải nghiệm hoạt động trồng, chăm sóc, theo dõi quá trình phát triển của cây và thu hoạch.

Ở ngôi trường này, mọi hoạt động tưởng chừng vui chơi, nhưng đều hướng đến việc giáo dục trẻ khi còn ở tuổi MN. Nhà trường đã bố trí góc thiên nhiên các nhóm, lớp tại khu vườn trường để vừa tạo cảnh quan vừa tạo điều kiện cho cây, hoa của các cháu trồng được phát triển.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, phòng chống tai nạn thương tích cho các cháu khi tham gia các hoạt động ngoài trời, nhà trường đã xây dựng, cải tạo sân nền khuôn viên nhà trường bằng phẳng. Trường cũng thiết kế mô hình giao thông đường bộ trong khuôn viên sân trường với các tuyến đường hai chiều, đường một chiều, biến ý tưởng “3 trong 1” thành “vòng xuyến giao thông”, góc chơi “cảm giác của con” và “bóng cây thư giãn” cho các cháu con khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Cô Bùi Thị Tường Vi, Hiệu trưởng trường MN Hoa Sen cho biết: “Nhà trường xây dựng và tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng “học bằng chơi, bằng trải nghiệm” nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN, qua đó chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện về các mặt”.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ