| 23-05-2023 | 08:26:22

Tuổi trẻ Phú Giáo: Lan tỏa nhiều mô hình học tập, làm theo Bác

Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với những cách làm hay, mô hình sáng tạo và hiệu quả, tuổi trẻ địa phương đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc học tập, làm theo Bác…

Lan tỏa các phong trào, mô hình

Kết quả từ việc đẩy mạnh học tập, làm theo Bác đã làm xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo điển hình trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Phú Giáo. Qua đó, nâng cao nhận thức, từng bước đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong đông đảo cán bộ, ĐVTN.

Để nhân rộng các mô hình trong học, làm theo Bác, Huyện đoàn Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn các mô hình mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN. Tiêu biểu là giáo dục lòng yêu nước thông qua hành trình về nguồn “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”. Theo đó, Huyện đoàn tổ chức cho cán bộ Đoàn, thanh thiếu niên tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, tri ân các anh hùng liệt sĩ, lão thành cách mạng; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm kết hợp nói chuyện truyền thống, xem phim tư liệu lịch sử; tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội - Đội tại các di tích lịch sử, kết hợp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện. Mô hình vì vậy đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức hành trình về nguồn, gặp gỡ nhân chứng lịch sử

Bên cạnh đó, tuổi trẻ địa phương còn thực hiện mô hình “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để tuyên truyền, lan tỏa những hình ảnh đẹp trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mạng xã hội. Huyện đoàn đã thành lập Fanpage Tuổi trẻ Phú Giáo, đăng tải tin bài, chụp ảnh và đưa tin hoạt động của Đoàn - Hội - Đội, mỗi ngày đều cập nhật những tin tức mới, đa dạng, hấp dẫn, mang tính thời sự và phù hợp, thiết thực đối với ĐVTN. Tính đến tháng 4-2023, Fanpage Tuổi trẻ Phú Giáo đã có hơn 2.100 lượt “thích”, hơn 2.800 lượt theo dõi.

Đặc biệt, 100% các cơ sở Đoàn - Hội - Đội các cấp trên địa bàn đã lan tỏa những thông tin tích cực qua việc đẩy mạnh đăng tải thông tin về những gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và duy trì các chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Góc gương sáng”, “Theo dấu chân Bác”, “Theo dòng lịch sử”; tuyên truyền các bài viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng ngày, hàng tuần.

Theo Huyện đoàn Phú Giáo, thông qua công tác tuyên truyền giáo dục nhằm giác ngộ, tập hợp, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân, tạo nên sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xung kích tình nguyện

Cùng với các mô hình trên, Huyện đoàn Phú Giáo còn thực hiện hiệu quả mô hình “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các y, bác sĩ trẻ trong phong trào tình nguyện, đem sức lực, chuyên môn trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Hàng năm, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Phú Giáo tổ chức các buổi thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân các địa bàn còn khó khăn.

Cụ thể, mới đây Huyện đoàn, Hội LHTN huyện cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện đã tổ chức ngày hội thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân sinh sống tại khu nhà trọ thanh niên công nhân của Công ty Quốc Toàn, xã Phước Hòa. Tại ngày hội, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện còn tặng 200 quyển tập cho 20 em học sinh lớp học tình thương xã Phước Hòa; tặng học bổng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 phần quà cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Chi hội Thanh niên công nhân Công ty Quốc Toàn... Qua đó, mô hình đã phát huy vai trò của y, bác sĩ trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, đặc biệt là tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, gắn với nghiệp vụ, chuyên môn.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết điểm nhấn và sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện trong việc học tập, làm theo Bác là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Theo đó, từ chỉ đạo của Huyện đoàn, các cơ sở Đoàn chú trọng các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như panô, khẩu hiệu, thiết kế các tài liệu tuyên truyền bằng hình ảnh (infographic), video, clip, chuyên mục, tài liệu sinh hoạt chi đoàn… để đăng tải trên trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội, nhằm thu hút thanh thiếu nhi quan tâm theo dõi; đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn.

Cùng với đó, các hoạt động như sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác, đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, tuyên dương các mô hình tiêu biểu, gương thanh niên học tập và làm theo Bác, phát động đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Phú Giáo nhớ lời di chúc, theo chân Bác”... cũng thường xuyên được tổ chức để ĐVTN hiểu rõ hơn về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi ĐVTN có thể học theo, phấn đấu rèn luyện, lựa chọn cách làm theo Bác phù hợp với điều kiện cụ thể.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã mở và duy trì chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và chuyên mục “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” trên Fanpage Tuổi trẻ Phú Giáo nhằm lan tỏa việc học tập, làm theo Bác...

 ĐỖ TRỌNG - LÝ HUY

Chia sẻ