| 08-07-2015 | 09:12:01

TX.Tân Uyên: Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Nhằm nâng cao khả năng vận hành cơ chế của hệ thống chính trị trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ công chức, viên chức và nhân dân địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, thực hiện công tác phòng chống thiên tai, địch họa theo phương châm “4 tại chỗ”, TX.Tân Uyên đã hoàn thành đợt diễn tập PCTT-TKCN năm 2015 trên địa bàn phường Tân Hiệp.

 

Lực lượng dân quân tham gia di dời tài sản của nhân dân trong đợt diễn tập. Ảnh: THANH LIÊM

Với phương châm, cứu người trước, cứu tài sản sau, đợt diễn tập thực hiện 2 nội dung trọng tâm là vận hành cơ chế thông qua quy trình các cuộc họp xử lý thông báo diễn biến tình hình thời tiết, các công điện khẩn của Ban chỉ huy PCTT-TKCN TX.Tân Uyên và thực binh tìm kiếm cứu hộ. Trong phần họp nội dung, Ban chỉ huy PCTT-TKCN phường Tân Hiệp đã nhanh chóng triển khai các cuộc họp phòng, chống PCTT-TKCN. Ban chấp hành Đảng bộ, khối vận triển khai các công điện khẩn, ra nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch phân công, bố trí lực lượng, phương tiện và vật chất để giảm nhẹ thiên tai theo tình huống giả định khi có bão lũ xảy ra. Phần thực binh với tình huống giả định tìm kiếm cứu hộ, cứu sập và khắc phục hậu quả do mưa giông kèm theo lốc xoáy làm sập nhà, cây cối gãy đổ làm đứt đường dây điện, sập trụ điện, gây mất điện cục bộ được tổ chức tại tổ 5, khu phố Tân Phú. Giả định, bão đổ bộ vào, sức gió mạnh, mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy, gió mạnh làm đổ nhiều cây cối, tốc mái 18 căn nhà ở, 23 căn nhà trọ, 3 nhà xưởng và 6 ki-ốt, cây gãy đổ đè sập nhà dân. Tham gia cứu hộ, cứu sập nhà dân, khắc phục sự cố gãy đổ trụ điện, gây mất điện cục bộ gồm 5 đội dọn dẹp cây cối gãy đổ, cứu sập xử lý sự cố thiên tai làm tốc mái nhà, sập nhà, đội cứu thương, đội bảo vệ di dời tài sản, đội xử lý sự cố mất điện cục bộ. Với tinh thần và tư thế sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh chóng, kịp thời trong mọi tình huống, các đội đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, phong tỏa an toàn khu vực trụ điện bị nghiêng, bị gãy đổ, tránh sự nguy hiểm và sơ tán nhân dân, di dời tài sản và hoa màu đến nơi an toàn tại văn phòng khu phố Tân Phú.

Ông Nguyễn Văn Tum, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp cho biết, qua đợt diễn tập không những bảo đảm kiện toàn hệ thống văn kiện, kế hoạch PCTT-TKCN của phường, mà đã nâng cao một bước đáng kể về nhận thức và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giữa các lực lượng, các ngành, đoàn thể. Nhất là quy trình vận hành cơ chế ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và phân công lực lượng nhanh chóng giải quyết tình huống xảy ra một cách đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, xây dựng lực lượng sẵn sàng cơ động để cứu dân bị nạn và tài sản bị nước lũ bão cuốn trôi và di dời, kê kích tài sản và nhà cửa của nhân dân khi có sự cố… Bên cạnh đó, diễn tập còn góp phần tuyên truyền vận động sâu rộng trong nhân dân địa phương, công nhân lao động và chủ các doanh nghiệp nêu cao ý thức và có tinh thần chủ động trong phòng, chống bão lũ có thể xảy ra trên địa bàn.

Ông Lê Văn Cường, người dân tham gia di dời khỏi vùng ngập lụt cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ khi lụt bão có xảy ra, gia đình ai nấy tự lo, nhưng sau diễn tập, có sự tham gia giúp đỡ lẫn nhau giữa người dân, nhất là các lực lượng PCTT- TKCN của chính quyền nên tôi thấy rất yên tâm”. Đợt diễn tập lần này tại phường Tân Hiệp được chuẩn bị hết sức chu đáo, chặt chẽ từng khâu xây dựng văn kiện, tổ chức luyện tập và có nhiều đổi mới trong thực hành nên bảo đảm mục đích yêu cầu đề ra. Sự thành công của đợt diễn tập đã khẳng định thêm một bước trong chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần để đủ khả năng phòng chống, ứng cứu kịp thời, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có tình huống lụt bão xảy ra. Đợt diễn tập còn để lại những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các lực lượng PCTT - TKCN. Theo đồng chí Thượng Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tân Hiệp, đợt diễn tập đã giúp cho đội ngũ cán bộ quân sự nắm chắc quy trình vận hành cơ chế khi có tình huống, nâng cao công tác làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác PCTT-TKCN; đồng thời còn góp phần tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần sẵn sàng tham gia hoạt động PCTT-TKCN khi có bão lũ xảy ra.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN TX.Tân Uyên, thành công của đợt diễn tập là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị nghiêm túc từng khâu, từng giai đoạn cụ thể. Song song đó, Ban chỉ huy cũng nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ các đợt diễn tập khác để đưa ra các tình huống xử lý sát tình hình của địa phương; đưa việc trình chiếu phim video dựng trước nên đã tạo thêm phần sinh động, tiện lợi giảm thời gian đợt diễn tập đáng kể. Tuy còn những hạn chế, thiếu sót, nhưng qua đợt diễn tập đã đúc rút thêm bài học kinh nghiệm, nhằm tăng cường khả năng phòng, chống lụt bão và TKCN trên địa bàn trong thời gian tới.

THANH LIÊM

Chia sẻ