| 17-10-2015 | 10:03:17

Vươn lên thoát nghèo

Được cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) giới thiệu, chúng tôi tìm đến gặp chị Võ Thị Hân (khu phố 3). Chị là một gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình. Thuộc diện hộ nghèo từ năm 2009 đến nay với mô hình làm nhang chị Hân đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.


Chị Hân với mô hình làm nhang của gia đình

Không có đất canh tác, không nghề nghiệp, vợ chồng chị Hân chủ yếu sống bằng nghề làm thuê. Gia đình có 3 con nhỏ nên dù nỗ lực đến đâu cái nghèo vẫn đeo bám. Không chịu được cuộc sống quá khó khăn, chồng chị bỏ đi để lại chị 3 đứa con thơ. Lúc này, mọi gánh nặng đổ dồn trên đôi vai người mẹ trẻ. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng chị không nản chí, chị tiếp tục làm thuê nuôi con và xin làm nhang ăn sản phẩm cho công ty sản xuất nhang tại TP.Hồ Chí Minh. Ban đầu chưa có máy nên chị chủ yếu se nhang bằng tay. Về sau, chị được Hội LHPN phường Phú Lợi tạo điều kiện cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua máy se nhang.

Công việc làm ăn thuận lợi, sau một thời gian phấn đấu, bằng sự nỗ lực của bản thân, kinh tế của gia đình chị Hân từng bước ổn định. Mỗi tháng trừ mọi chi phí chị còn dư khoảng 7 triệu đồng. Tháng 9-2015, gia đình chị đã được địa phương xét ra khỏi danh sách hộ nghèo. Chị Hân tâm sự, là hộ nghèo nên chị được địa phương hỗ trợ nhiều về vốn, thăm tặng quà, các con đi học được miễn giảm tiền học phí… Giờ đây, cuộc sống gia đình tương đối ổn định, thoát nghèo, chị rất vui. Chị quyết tâm cùng các con phát triển kinh tế gia đình để không rơi vào cảnh tái nghèo.

Một điều đặc biệt từ bà mẹ đơn thân như chị Hân đó là dù có khó khăn nhưng chị vẫn quyết tâm lo cho các con đến trường, chăm lo đầy đủ việc học tập. Thấy mẹ vất vả nuôi con, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi. Đây cũng là phần thưởng vô giá, niềm vui bất tận của người phụ nữ đầy nghị lực Võ Thị Hân.

T.LÝ 

Chia sẻ