| 12-12-2023 | 08:55:29

Xã Trừ Văn Thố: Trao sinh kế, tạo niềm tin

 Những năm qua, xã Trừ Văn Thố đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm đáng kể, đời sống người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 Đi qua những con đường đất ngoằn ngoèo, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Văn Tuấn, ở ấp 4 xã Trừ Văn Thố - một trong những gia đình tiêu biểu cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo của xã. Hiện nay, mô hình trồng măng tre đã giúp gia đình anh Tuấn có thu nhập ổn định. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác qua Hội Nông dân huyện cho vay và sự nỗ lực của gia đình, năm 2023, gia đình anh Tuấn đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

 Xã Trừ Văn Thố tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong ảnh: Mô hình trồng măng tre của gia đình anh Trần Văn Tuấn

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà cấp 4 còn khá đơn sơ, giản dị, sát bên là vườn măng tre đang trong thời gian chừa cây để chờ vụ thu hoạch mới, anh Tuấn chia sẻ trước đây gia đình anh thuộc diện khó khăn, một mình anh phải lo cho 7 nhân khẩu, trong đó có 4 người con đang tuổi ăn tuổi học. Công việc chính của anh Tuấn là đi phụ hồ, rất vất vả nhưng anh luôn cố gắng để lo cho các con ăn học tới nơi tới chốn. Sau này, thấy nhiều người trồng tre có thu nhập, tận dụng mảnh vườn trống, anh Tuấn đã mạnh dạn vay vốn để phát triển mô hình này.

“Măng trồng 12 tháng sẽ cho thu hoạch. Sau đó cách một ngày lại cắt măng. Hiện giờ, trong vườn còn khoảng hơn 200 bụi. Năm nay, kinh tế khó khăn, công việc phụ hồ của tôi cũng bị cắt giảm, ít việc nên tôi tập trung thời gian để chăm sóc vườn. Gia đình thoát nghèo, tăng thêm thu nhập một phần là nhờ vườn măng này”, anh Tuấn cho biết thêm.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, xã Trừ Văn Thố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp người dân giảm nghèo bền vững phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, các hoạt động hỗ trợ vay vốn hộ nghèo được các cấp, các ngành quan tâm. Thông qua việc thành lập các tổ vay vốn do các hội, đoàn thể phụ trách, người dân, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo và các hộ khó khăn đã được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Xã cũng thường xuyên thực hiện chương trình dạy nghề dựa vào cộng đồng gắn với tạo việc làm giúp người dân có nghề nghiệp ổn định để phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, xã cũng có những hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái đối với các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Chị Trần Thị Dung, ở ấp 2, chồng qua đời, một mình gánh vác nuôi 3 người con. Được hỗ trợ kinh phí từ Công ty Xăng dầu Sông Bé, Ban Giảm nghèo xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trao tặng 1 căn nhà đại đoàn kết giúp mẹ con chị có nơi ở yên ấm, có cuộc sống ổn định hơn để yên tâm lao động vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết hàng năm, xã tổ chức thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích nguyên nhân nghèo để đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng hộ gia đình. Cùng với đó, xã xây dựng, ban hành các kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành đánh giá, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như phân loại các hộ nghèo. Từ đó, xã có các chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả.

Ông Trung cho biết thêm UBND xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, giải ngân nguồn vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo giải quyết việc làm tạo điều kiện cho các hộ giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xã lồng ghép các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, con giống, vận động nhân dân giúp nhau để phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức. Xã đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nâng cao dân trí để người nghèo có điều kiện theo học, thực hiện miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định…

 Theo kết quả rà soát, hiện nay xã Trừ Văn Thố có 9 hộ nghèo bảo trợ, 39 hộ nghèo đa chiều (37 hộ nghèo theo tiêu chí tỉnh, 2 hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương); hộ cận nghèo có 16 hộ. Trong năm 2023, xã đã thực hiện hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho 261 người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, người cao tuổi với số tiền hơn 17,5 triệu đồng; bảo đảm 90% hộ nghèo và cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó, xã tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 50 tỷ đồng...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ