| 18-09-2023 | 08:45:41

Xuất khẩu nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu của Bình Dương vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở nhiều thị trường, nhất là các ngành xuất khẩu chủ lực. 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 23 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) của tỉnh đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, lấy lại đà tăng trưởng cho xuất nhập khẩu (XNK).

 Ngành gỗ tiếp tục đóng góp tích cực cho lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An

 Giảm nhiều so với cùng kỳ

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê cho thấy đến ngày 15-9-2023, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của tỉnh ước đạt hơn 39 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 23 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu ước đạt 16,1 tỷ USD, giảm 14,8%; thặng dư thương mại 6,9 tỷ USD. Kết quả này đã đưa Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, dù đã khởi sắc hơn nhưng hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết thực trạng kinh tế thế giới vẫn suy thoái, nhu cầu tiêu dùng suy giảm đã tiếp tục tác động không tốt đến hoạt động XNK của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Sản lượng sản xuất một số ngành công nghiệp chủ lực giảm do chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng sụt giảm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, Cục Hải quan Bình Dương đang tiếp tục đồng hành với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phối hợp triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong 9 tháng của năm, tổng số DN làm thủ tục hải quan, số lượng tờ khai và trị giá kim ngạch XNK hàng hóa lũy kế vẫn giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2022.

Nỗ lực tìm lại đà tăng trưởng

Đáng chú ý, đóng góp vào mức tăng trưởng chung, khối DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt với tổng trị giá XNK hàng hóa trong 9 tháng năm 2023 đạt gần 16,6 tỷ USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

Ông Lưu Phước Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho biết ngành gỗ là một trong những ngành chủ lực của Bình Dương về kim ngạch xuất khẩu, nhưng do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Dự báo thị trường xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam trong thời gian tới có tín hiệu phục hồi khi nền kinh tế ở các nước nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng.

Hiện các DN trong tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng thông qua tổ chức các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đồng thời xúc tiến vào các thị trường mới, như Trung Đông. Hiện nay, số đơn hàng mới về chưa nhiều nhưng đủ để các DN chống chịu qua giai đoạn này. Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các DN trong tỉnh, ngành chức năng của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho DN thông qua việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, rút ngắn thời gian và chi phí khi làm thủ tục thông quan; tập trung hỗ trợ DN đẩy mạnh thương mại điện tử, tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới; theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu để khai thác.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, sự đóng góp tích cực của các ngành hàng chủ lực của tỉnh cũng là tiền đề để ngành công thương và các DN nỗ lực đạt được kết quả cao nhất trong năm 2023. Để tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, ngành công thương đã tập trung nhiều giải pháp để hỗ trợ XNK; tiếp tục phát huy vai trò kết nối với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ các hiệp hội, DN khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mở rộng chuỗi cung ứng và mặt hàng XNK.

 Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 8-2023, trong 63 tỉnh, thành của cả nước có 3 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 20 tỷ USD trở lên, gồm: TP.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương. Dù kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2023 giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Bình Dương vẫn đứng thứ 3 cả nước với 20,18 tỷ USD.

 NGỌC THANH

Chia sẻ