| 20-02-2012 | 00:00:00

Cảnh giác với tin đồn nhảm

Thật ra, tin đồn “ngày tận thế 21-12-2012” đã xuất hiện từ nhiều năm trước đây và rộ lên từ năm 2011 đến nay. Thông tin này đã được các nhà khoa học phản bác trên nhiều tờ báo uy tín khắp thế giới, rằng đây chỉ là tin đồn nhảm, hoàn toàn phản khoa học. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng giải thích về vấn đề này: Sở dĩ có tin đồn trên là vì trong lịch của người Maya cổ được tìm thấy tại Mexico có chi tiết thời gian kết thúc lịch vào ngày đông chí năm 2012, thế là người ta suy diễn đó là ngày 21-12-2012. Theo NASA, việc kết thúc một chu kỳ lịch là điều bình thường, giống như chúng ta kết thúc chu kỳ lịch mỗi năm vào ngày 31-12. NASA cũng cam đoan với thế giới rằng, “sẽ chẳng có sự cố bất thường nào vào tháng 12-2012”.

Trong khi đó, các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam cũng khẳng định thông tin “ngày tận thế 21-12-2012” chỉ là tin đồn nhảm, không có căn cứ khoa học và sẽ gây hậu quả rất tai hại cho những ai nhẹ dạ, cả tin. Giáo sư Đào Vọng Đức - Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Việt Nam - nói: “Sáng ngày 21-12-2012 chắc chắn chúng ta sẽ ung dung uống cà phê sáng vì khả năng tận thế chỉ là 0%”.

Cho đến nay, mặc dù thông tin về “ngày tận thế” đã được khoa học lý giải cặn kẽ và kết luận đích thực đây là tin đồn nhảm nhưng nó vẫn âm thầm, len lỏi truyền miệng, truyền tai nhau dưới nhiều hình thức, trong đó có các tài liệu được phát tán với danh nghĩa lời kêu gọi của các nhà sư nhằm tăng thêm màu sắc tâm linh, huyền bí như nêu trên. Tại TP.HCM vừa qua còn phát hiện có hẳn một “hội chờ ngày tận thế” do chính các đối tượng xấu gầy dựng. Đây là điều hết sức tai hại, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vì ngoài việc phao tin đồn nhảm, các thông tin, tài liệu này còn xúi giục con người buông xuôi, từ bỏ công việc, ruộng vườn, tài sản... để chờ “ngày tận thế”. Quan điểm này sẽ làm triệt tiêu động lực phấn đấu, lao động, học tập... từ đó làm cho con người mất phương hướng, xã hội bị đình trệ. Ngay cả giáo lý Phật giáo chân chính cũng khuyên nhủ con người bất luận hoàn cảnh nào vẫn phải sống tương trợ, yêu quê hương đất nước, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp chứ không hề giáo huấn theo kiểu buông xuôi như vậy. Do đó, có thể thấy đây là dạng tin đồn vừa phản khoa học, vừa mạo danh tôn giáo để trục lợi (kêu gọi buông xuôi, phải làm theo các yêu cầu nhảm nhí như đóng góp lệ phí, tài sản để tích công đức... cho “qua kiếp nạn”) mà các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần sâu sát hơn trong thời gian này để kịp thời xử lý kẻ xấu cũng như định hướng đúng cho người dân.

Trước tin đồn “ngày tận thế 21-12-2012” cũng đã từng có nhiều tin đồn tương tự khác như vụ “tận thế năm 2000”, đại hồng thủy, sóng thần, núi lửa... hủy diệt loài người nhưng tất cả đã qua thực tế chứng minh chỉ là tin đồn nhảm từ hư cấu phim ảnh. Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học - công nghệ bắt đầu phát triển mạnh, biết bao sự việc, hiện tượng khó hiểu trước đây đã được giải mã và cũng từ đây đã có biết bao công trình phát minh, sáng chế vĩ đại, phục vụ sự phát triển của loài người. Vì vậy, hãy sáng suốt đặt niềm tin vào khoa học, đơn giản vì khoa học là cái tiến bộ đã được kiểm chứng qua bề dày thực tế nhằm hướng đến điều tốt đẹp chứ không thiếu căn cứ, xúi giục con người rơi vào tiêu cực như những tin đồn nhảm. 

Q.MINH

Chia sẻ