| 13-02-2012 | 00:00:00

Ngọt ngào hai chữ tình yêu!

Ngày mai, nhân loại thêm lần nữa đón chào một ngày lễ có cái tên trữ tình và lãng mạn: ngày Valentine - ngày lễ tình yêu, ngày cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm bạn bè khác phái, cho dù họ đang còn trẻ hay đã ở vào lứa tuổi nào đi nữa, miễn là trái tim họ vẫn đang dạt dào một tình cảm yêu thương với một đối tượng nào đó, nếu tình cảm ấy không trái với pháp luật, trái với luân thường đạo lý.

Có lẽ, từ khi con người xuất hiện trên trái đất thì tình yêu của loài người cũng đã bắt đầu phát sinh. Trải qua nhiều năm tháng, cùng với sự biến đổi, phát triển ngày càng văn minh, hiện đại của xã hội, tình yêu đôi lứa của con người cũng dần thay đổi từ các hình thức cấp thấp đến hình thức cao hơn... Để bây giờ thế giới có ngày Valentine, để khi nói đến 2 chữ tình yêu là ta có thể liên tưởng được sợi dây tình cảm thiêng liêng gắn kết giữa 2 người khác phái với nhau, mà nếu thiếu nhau, họ sẽ cảm thấy cuộc sống thiếu đi rất nhiều sự thi vị...

Trước đây Valentine chủ yếu là ngày lễ ở Bắc Mỹ, châu Âu, ngày nay ngày lễ này phổ biến ở khắp các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong ngày lễ Valentine, người ta (chủ yếu là giới trẻ) bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la, những món quà ý nghĩa khác và hẹn hò nhau đi ăn uống... Trong thời buổi kinh tế thị trường, nhiều câu chuyện tình yêu không còn mang ý nghĩa trong sáng như ngày nào khi có những cuộc hôn nhân, những mối tình mà 2 người yêu nhau không phải do sự đồng cảm, cùng nhìn về một hướng... mà có khi họ gắn kết với nhau vì những ràng buộc vật chất, vì mức độ giàu có, chức quyền... của gia đình hoặc của đối tượng mình đặt lời yêu.

Nhưng dù sao, vượt lên trên hết đó vẫn là những mối tình thủy chung của những câu chuyện tình vượt thời gian, khi những người yêu nhau chấp nhận xa cách nhau vì 2 tiếng thiêng liêng: “Tổ quốc”, họ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Đến khi đất nước thống nhất thì họ đã răng long đầu bạc, hay người họ yêu thương đã đi mãi không về nhưng họ vẫn son sắt giữ vẹn lời thề thủy chung... Những câu chuyện tình yêu ấy đã đi vào sử sách, thơ ca, để những thế hệ chúng ta ngày nay được học tập càng cảm thấy trân trọng và tự hào đối với những mối tình thủy chung của các thế hệ đi trước.

Valentine năm nay, chắc hẳn những người đã, đang và sắp yêu nhau trên thế giới sẽ lại có những giây phút đầm ấm bên nhau trong không gian riêng tư của mình cùng với hoa hồng, sô-cô-la và những ngọn nến lung linh để viết tiếp những lời tốt đẹp, bất tận về câu chuyện tình yêu. Nhân loại còn tồn tại thì tình yêu cũng mãi mãi trường tồn, cùng chúc nhau những lời chúc tình yêu ngọt ngào của một Valentine và cùng nhắc nhau: khi vì lý do nào đó mà những người yêu nhau không đến được với nhau xin hãy chuyển tình yêu nồng nàn đó thành tình bạn bè, tình đồng nghiệp để cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ, cùng tiến bộ. Đừng biến tình cảm đó thành những suy nghĩ và hành động tiêu cực để có khi lại làm cuộc đời của mỗi người phải rẽ sang những hướng khác, trong đó những người trước kia là những người đã từng yêu thương nhau, nay lại trở thành thù hận và có khi có những việc họ làm cho thỏa lòng căm giận lại phải đánh đổi bằng cả cuộc đời của mình vì những phút giây nông nổi khi không được đáp lại tình yêu...

 Võ Hương

Chia sẻ