| 31-10-2023 | 09:00:47

Chăm lo sức khỏe cho người lao động

Trong bối cảnh công nhân lao động (CNLĐ) ít có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh thì những hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho người lao động (NLĐ) là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Những hoạt động xã hội ý nghĩa này đã khơi dậy thêm ý thức xã hội, đam mê cống hiến của nhân viên y tế, xứng đáng với niềm tin của nhân dân “lương y như từ mẫu”.

 Khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại TP.Thủ Dầu Một

 Khám sức khỏe miễn phí cho người lao động

Huyện Bàu Bàng hiện có hơn 28.000 NLĐ đang làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, NLĐ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn, NLĐ. Vừa qua, tại Công ty TNHH Quốc tế Waytex (thị trấn Lai Uyên), gần 20 bác sĩ đã được huy động đến khám sức khỏe miễn phí cho gần 1.000 NLĐ nơi đây. Tại điểm khám, NLĐ được khám tổng quát các chuyên khoa nội, ngoại, điện tim, xét nghiệm máu, siêu âm, đo huyết áp, khám răng, mắt, tai - mũi - họng... và được tư vấn các kiến thức về sức khỏe. Sau khi khám, NLĐ được các bác sĩ kết luận tình trạng sức khỏe, cấp sổ khám sức khỏe mà cả NLĐ và công ty không tốn chi phí. Đối với những trường hợp phát hiện bệnh, bác sĩ hướng dẫn tư vấn điều trị tận tình.

Chị Trịnh Thị Nam Thiên, công nhân chuyền may Công ty TNHH Quốc tế Waytex, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của ban giám đốc công ty, cán bộ công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện và đội ngũ y, bác sĩ mà tôi cùng tất cả NLĐ có điều kiện được khám sức khỏe miễn phí, tầm soát phát hiện sớm những bệnh không biểu hiện bên ngoài. Qua chương trình, tôi cũng biết được tình trạng sức khỏe của bản thân để có hướng điều trị, chăm sóc, bảo đảm sức khỏe để lao động, sản xuất”.

Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: “Chương trình khám sức khỏe miễn phí cho NLĐ trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp không chỉ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp nữ đoàn viên, CNLĐ kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe của bản thân mà còn góp phần lan tỏa ý nghĩa, giá trị tinh thần tích cực đến các cơ quan, đơn vị, các cấp công đoàn, đội ngũ y, bác sĩ trong việc nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe NLĐ. Thông qua hoạt động này, NLĐ nắm rõ sức khỏe bản thân, biết cách phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe, nâng cao cất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ”.

Cùng với hoạt động chăm lo sức khỏe cho NLĐ, Công ty TNHH Ampacs International (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) còn hỗ trợ cho lao động nữ trong thời gian mang thai. Anh Huỳnh Phước Hiếu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết trong thời gian mang thai, do điều kiện lao động nữ phải bồi bổ sức khỏe nên công đoàn đã tham mưu cho ban giám đốc hỗ trợ 300.000 đồng/ tháng cho công nhân nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi.

Hay tại Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên), Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng phối hợp với Ban Giám đốc công ty tổ chức tầm soát ung thư cổ tử cung cho lao động nữ. Với công nhân, những buổi thăm khám, tầm soát này rất có ý nghĩa, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa biết được tình trạng sức khỏe bản thân để yên tâm làm việc.

Khơi dậy ý thức xã hội cho đội ngũ y, bác sĩ

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, số lượng lao động đông đặt ra nhiều vấn đề cho tỉnh về an sinh xã hội, trong đó rất khó trong việc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của NLĐ. Việc tăng dân số cơ học đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe NLĐ.

 Y, bác sĩ khám sức khỏe miễn phí cho người lao động Công ty TNHH Quốc tế Waytex (huyện Bàu Bàng)

Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong những năm qua, ngành y tế tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho NLĐ tại khu công nghiệp trong tỉnh. Nhờ sự quan tâm sát sao của lãnh đạo địa phương, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, cử đội ngũ cán bộ nhân viên y tế có chuyên môn, tay nghề cao tham gia khám và phát thuốc miễn phí phục vụ CNLĐ. Đặc biệt, các trung tâm đã tạo điều kiện cho nữ CNLĐ có cơ hội được khám, tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ, hiệu quả như khi đến bệnh viện tuyến cuối”.

Hiện nay, đa phần các công ty, doanh nghiệp đều bảo đảm điều luật lao động là tiến hành tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ. Trong bối cảnh đa số CNLĐ ít có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, những hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho NLĐ là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Suốt tuần làm việc vất vả, những ngày nghỉ cuối tuần, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã dành cả cho CNLĐ. Những hoạt động xã hội ý nghĩa này sẽ giúp khơi dậy thêm ý thức xã hội, đam mê cống hiến của nhân viên y tế, xứng đáng niềm tin của nhân dân.

Theo thông tư quy định, các công ty phải tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ 1 năm/lần, những NLĐ làm công việc nặng, độc hại thì một năm khám 2 lần. Mặc dù hiện nay các công ty, cơ quan, doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định về việc khám sức khỏe cho NLĐ, tuy nhiên cần lựa chọn những cơ quan khám sức khỏe có đủ chức năng, nhiệm vụ để bảo đảm quyền lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp”.

(Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ