| 18-12-2019 | 08:04:43

Chủ động khai thác tiềm năng

 Năm 2019 đã dần khép lại, trong bức tranh kinh tế - xã hội của cả nước, Bình Dương tiếp tục là một trong những tỉnh, thành có nền kinh tế nhiều năm liền tăng trưởng ổn định, trong đó cả 3 khu vực đều tăng trưởng tốt. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,5%. Cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 66,8% - 22,4% - 2,6% - 8,2%.

Nhìn chung, các chỉ số kinh tế của tỉnh đều tăng trưởng tốt, như: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,86% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,2% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 15,6%...

Tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm mới đây, các đại biểu đã khẳng định rằng: Có được kết quả tốt trong năm 2019 chính là nhờ sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, chủ động, sâu sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, phát huy sự đồng thuận và quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển. Điều đó đã thể hiện qua những việc làm cụ thể, chẳng hạn như ngành công thương đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, triển khai hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và có nhiều chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp, giúp doanh nghiệp trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh. Còn ngành nông nghiệp cũng tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho người nông dân… Từ những thuận lợi đó, động lực đó đã tiếp thêm “năng lượng” để các doanh nghiệp trong nước chủ động hơn, năng động hơn trong quản trị, xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập thành công khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực và có tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

Với quan điểm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng các chính sách đòn bẩy… nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến đầu tư, phát triển kinh tế. Đó cũng chính là sự khai thác có hiệu quả tiềm năng, tận dụng cơ hội và phát huy được lợi thế giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nền móng vững chắc để họ vươn lên và đứng vững trên hành trình hội nhập với kinh tế quốc tế.

T.ĐỒNG

Chia sẻ