| 23-10-2020 | 09:27:30

Cô Nguyễn Thị Bé Ba: Gừng càng già càng cay

Mặc dù khá lớn tuổi, nhưng cô Nguyễn Thị Bé Ba (sinh năm 1956) ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An vẫn miệt mài với những công việc mà địa phương và người dân tin tưởng, tín nhiệm. Cô Ba hiện là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố Tân An... Với người dân tại khu phố này, hình ảnh cô Ba là hình ảnh của một người nhà luôn gần gũi, nhiệt tình sẻ chia mọi chuyện vui buồn trong cuộc sống.


Cô Ba vinh dự được tuyên dương là một trong những Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2014-2017

Nhiệt tình trong công việc

Biết chúng tôi liên hệ muốn gặp mình để viết bài tuyên truyền, cô Ba một mực từ chối vì cho rằng “Còn nhiều người khác làm tốt hơn cô, cô có làm được gì đâu, thôi đừng viết nữa...”. Sau một hồi thuyết phục, cô cũng đồng ý nhưng vẫn luôn nhắc “Viết gì cũng ít ít thôi nha con”. Sau khi đã hẹn, chúng tôi tìm đến nhà cô với sự trợ giúp dẫn đường của chồng cô. Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng cô nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở gần khu vực ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn - quốc lộ 1K. Lúc chồng cô dẫn chúng tôi vào nhà, cô vẫn còn miệt mài với những sổ sách giấy tờ trên bàn làm việc. Cô bảo, cô đang hoàn thiện việc điều tra lại hộ nghèo trên địa bàn nên phải tranh thủ làm cho xong.

Vẫn câu nói ấy “Thôi, cô có gì đâu mà viết...”, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi cô rất vui vẻ, gần gũi và chúng tôi nhận thấy có nhiều điều cần phải “khai thác” nơi cô. Cô Ba cho biết, so với các khu phố khác, Tân An là khu phố nghèo của phường. Đa số người dân ở đây trình độ còn thấp, sống chủ yếu bằng nghề làm mộ, bốc đá... Với họ, cái ăn, cái mặc là điều thường trực trong cuộc sống, do đó, việc vận động người dân tham gia các phong trào thi đua ở địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Hiểu được hoàn cảnh thực tế của khu phố mình, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, cô Ba đã phối hợp cùng ban điều hành (BĐH) và các đoàn thể trong khu phố kiên trì, quyết tâm từng bước tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua ở địa phương.


Với cô Ba niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi hộ dân trong khu phố là động lực để cô tiếp tục cống hiến

Cô Ba chia sẻ: “Lúc đầu cũng khó vận động lắm, nhưng mình thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, nói lần này họ chưa đồng ý thì lần sau mình lại đến. Chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đồng thời phân tích để họ biết cái nào đúng thì nên làm, cái sai thì tránh xa. Bằng sự gần gũi, nhiệt tình của mình, rồi họ cũng nhận ra và đồng ý thực hiện...”. Không đi được xe máy, nên mỗi khi có việc cần tuyên truyền, vận động bà con trong khu phố cô Ba thường “cuốc bộ”. Những nhà nào xa quá hay đường khó đi thì cô nhờ chồng chở đi. “Đi bộ riết cái chân cô cũng bị đau nhức, nhưng nhờ vậy mà bây giờ nhà nào cô cũng biết và người dân thấy mình gần gũi nên cũng thân thiện hơn. Cô có một thuận lợi nữa là chú luôn ủng hộ và đồng hành với cô trên mọi nẻo đường khi cô nhờ trợ giúp...”. Chính từ cách nghĩ, cách làm ấy mà mỗi bước chân, mỗi điểm đến với cô Ba là tất cả trách nhiệm, là sự nhiệt huyết với cộng đồng.

Gần dân để giúp dân

Nhờ gần dân, sát dân mà cô Ba cùng BĐH khu phố đã nắm bắt được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Trong đợt 1 dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân trên địa bàn khu phố cũng bị ảnh hưởng về việc làm. Để chia sẻ phần nào với những khó khăn của bà con, cô cùng nhiều người vận động các nhà hảo tâm ủng hộ và tặng quà cho 100 hộ khó khăn. Biết được hoàn cảnh của cháu Nguyễn Hoàng Hiếu Nghĩa hiện đang ở với bà ngoại gần 70 tuổi, cuộc sống của 2 bà cháu rất khó khăn nên cô đã vận động một doanh nghiệp trên địa bàn khu phố hỗ trợ hàng tháng cho cháu 300.000 đồng. Việc hỗ trợ này đã thực hiện từ 4 năm nay và vẫn tiếp tục duy trì thực hiện hàng tháng. Khi bà ngoại của cháu Nghĩa bị ngã gãy tay, cô cũng vận động mọi người đóng góp chia sẻ để giúp đỡ thêm cho bà...

Quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn là điều được cô Ba rất quan tâm, vận động mọi người cùng tham gia. Năm 2019, cô cùng với các thành viên trong BĐH, đoàn thể khu phố vận động xây tặng 2 căn nhà đại đoàn kết (mỗi căn trị giá 80 triệu đồng) cho 2 hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn và sửa chữa một căn nhà tình nghĩa; vận động nhà hảo tâm đóng góp, tặng hàng trăm phần quà cho các hộ khó khăn vào các dịp lễ, tết. Những việc làm của cô tuy không lớn, nhưng với những người dân nghèo khó thì đó là một sự giúp đỡ thiết thực, động viên họ có thêm niềm tin để cố gắng hơn trong cuộc sống.

Để cải thiện cảnh quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, cô Ba còn tích cực vận động người dân làm đường giao thông nông thôn. Theo như lời cô Ba, trước đây, trên địa bàn khu phố Tân An có một số con đường “xấu nhất thành phố”, rác xả bừa bãi, đường thì hư hỏng. Sau khi đề xuất chủ trương, cô cùng các thành viên trong BĐH khu phố đã đến tận từng nhà dân để vận động. Thấy được lợi ích của việc làm đường, qua tuyên truyền vận động, người dân cũng đồng ý. Từ đó những con đường khang trang mới ra đời, rác cũng được tập kết đúng nơi quy định. Đường làm xong sạch đẹp, đi lại thuận lợi hơn nên ai cũng phấn khởi, cô tiếp tục vận động mọi người cùng đóng góp để lắp hệ thống thoát nước, chiếu sáng. Ngoài ra, cô còn vận động người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng làm sân văn phòng khu phố để có nơi cho người dân tập thể dục, sinh hoạt khi có nhu cầu...

Kết quả mang lại sau gần 10 năm gắn bó với công tác mặt trận và “đi tối ngày” như cô Ba chia sẻ đó sự tin tưởng, đánh giá cao của cấp trên và tình cảm quý mến của người dân dành cho cô. “Phải đi và biết người dân thì mình mới làm việc hiệu quả. Trong mọi công việc cô luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của BĐH và các đoàn thể trong khu phố. Làm gì cũng phải có tinh thần đoàn kết, cộng đồng chứ một mình cô không thể làm tốt mọi việc được...”, cô Ba nói. Dù hiện nay cũng khá lớn tuổi, sức khỏe có phần hạn chế, nhưng cô Ba vẫn rất tích cực, năng nổ trong công việc và mỗi khi đã nhận nhiệm vụ thì luôn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Vì theo cô Ba, động lực lớn nhất để cô phấn đấu trong công việc đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi hộ dân trong khu phố.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ