| 31-07-2012 | 00:00:00

Để tránh mua nhầm hàng giả

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn đang tiếp diễn và chưa có hồi kết vì chưa có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Do vậy, để tránh mua nhầm hàng giả, người tiêu dùng (NTD) chỉ còn cách tự trang bị cho mình những kiến thức về sản phẩm đang được lưu hành trên thị trường. Điều này thoạt nghe thấy dễ, nhưng với “một rừng” sản phẩm đang được bày bán trên thị trường hiện nay, ít có NTD nào đủ kiên nhẫn để tìm hiểu về xuất xứ, cách phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Tuy nhiên, nếu chỉ với một mặt hàng mà ta đang có nhu cầu, chắc chắn NTD nào cũng có thể làm được.

Có thể nói bia, rượu là những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Vỏ thật, ruột giả là chiêu thức quen thuộc để lừa dân nhậu. Một chai rượu Tây có giá vài triệu đồng, chỉ cần mua cái vỏ chai là những kẻ làm hàng giả kiếm được bộn tiền nếu tiêu thụ được vài chai rượu giả! Một thùng bia có cùng nhãn hiệu được sản xuất tại nước lân cận có giá chưa bằng phân nửa, nhưng khi được tráo sang vỏ thùng sản xuất tại Việt Nam giá tăng gấp đôi. Lợi nhuận cao như vậy nên không ít chủ nhà hàng làm ăn gian dối hễ thấy mấy ông nhậu “tưng tưng” là tìm cách tráo ruột giả vào thùng thật. Để đối phó với những chiêu thức này, kinh nghiệm của dân nhậu là không sử dụng rượu Tây, không dùng loại bia thường bị tráo ruột, mà chuyển sang sử dụng các loại rượu, bia khác.

Không chỉ với bia, rượu mà bất kỳ mặt hàng nào thị trường đang có sức tiêu thụ mạnh đều có thể bị làm giả. Ngoài những mặt hàng đắt tiền bị làm giả, những mặt hàng rẻ tiền cũng bị làm giả! Sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng bị làm giả, không nổi tiếng cũng bị làm giả! Những mặt hàng bị làm giả phổ biến hiện nay vẫn là mỹ phẩm, điện tử, phân bón, sữa dành cho trẻ em... Tác hại trước tiên của hàng giả là xâm hại trực tiếp đến túi tiền và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của NTD; cản trở sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính và xa hơn là phá hoại cả nền kinh tế.

Về cách thức, những kẻ làm hàng giả hiện đã đạt đến “công phu” thượng thừa, nên bằng mắt thường NTD khó thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả. Ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả và in lậu rồi tuồn ra thị trường cung cấp cho những kẻ làm hàng giả thì quả là không còn biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả. Do vậy, để tránh mua nhầm hàng giả trong tình hình thị trường đang tồn tại nhiều sản phẩm thật giả lẫn lộn, NTD chỉ còn cách tự tìm hiểu về sản phẩm định mua trước khi đến các cửa hàng bày bán sản phẩm. Một sản phẩm có cùng công dụng bao giờ cũng có nhiều thương hiệu khác nhau, nắm bắt được ít nhiều về xuất xứ hàng hóa và thương hiệu sản phẩm là NTD đã ít nhiều tránh được rủi ro. Tốt nhất, NTD nên tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín hoặc siêu thị vì những nơi này hàng hóa được bảo đảm đúng nguồn gốc, xuất xứ.

HÀN NGÂN

Chia sẻ