| 26-03-2020 | 06:18:14

Đến từng ngõ, gõ từng nhà

Thực hiện thông báo khẩn của Bộ Y tế, Bộ Công an về các trường hợp người nước ngoài hoặc người Việt Nam trở về từ các vùng có dịch bệnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương hoàn thành điều tra, xác minh hầu hết các trường hợp. Thành quả này là kết quả của tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh của toàn Đảng, toàn quân và từng người dân trên địa bàn tỉnh.

Xe tuyên truyền lưu động để người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.Ảnh: T.VY

Gõ cửa từng nhà để xác minh

Nhận được thông tin ở khu phố 2, phường Phú Tân (TP. Thủ Dầu Một) có gia đình từ Mỹ trở về, ngay trong đêm tổ xác minh khu phố 2 gồm 5 thành viên đã đến nhà anh Phạm Minh Khôi điều tra, nắm tình hình. Theo chân các thành viên trong tổ chúng tôi tìm đến nhà anh Khôi. Qua xác minh, điều tra được biết anh Khôi và 4 người trong gia đình vừa đi du lịch đến bang Arizona (Mỹ) về. Hiện tại sức khỏe các thành viên bình thường, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các thành viên trong tổ đề nghị gia đình anh Khôi thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, tự cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Hàng ngày, các thành viên đo nhiệt độ cơ thể ngày/2 lần và báo cáo kết quả với nhân viên y tế phường. Hiện nay gia đình anh Khôi đã hoàn thành cách ly 14 ngày theo quy định.

Anh Nguyễn Minh Quang, tổ trưởng tổ xác minh khu phố 2, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Phú Tân, trong thời gian này chúng tôi liên tục xuống từng khu phố, đến từng nhà nắm thông tin tình hình người dân đi du lịch, người nước ngoài về địa phương để theo dõi sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trên tinh thần một người bị bệnh thì cả khu phố bị cách ly, có thể lây nhiễm nên các đoàn thể trong khu phố luôn đề cao công tác phòng chống, phát hiện những trường hợp trở về từ các nước có dịch bệnh. Không kể ngày hay đêm, nhận được thông tin là các thành viên phải lập tức đi xác minh và báo cáo chi tiết về Ban Chỉ đạo phường”. Thống kê từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, Bình Dương đã hoàn thành điều tra, xác minh hàng ngàn trường hợp là những hành khách đi trên chuyến bay có người nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế thông báo hoặc người nước ngoài, người Việt Nam ở các nước có dịch bệnh trở về Bình Dương. Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thành công của công tác điều tra, xác minh là sự phối hợp đồng lòng của các ngành, địa phương và từng người dân trong tỉnh góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện trung tâm đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với các ca dương tính đã phát hiện tại Việt Nam để chủ động khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm”.

Tuyên truyền đến tận người dân

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, công tác tuyên truyền toàn dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh đã được các địa phương thực hiện quyết liệt. Từ sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, tính đến thời điểm hiện tại Bình Dương chưa có trường hợp nhiễm Covid-19.

Từ đầu mùa dịch bệnh, các hộ dân ở khu phố 1, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) đã được địa phương phát thông báo về dịch bệnh này. Ngoài được cung cấp số điện thoại nóng, bà con còn nhận được những cập nhật về khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch bệnh. Chị Lê Thị Bích Đào người dân ở đây chia sẻ, qua đa dạng nguồn thông tin, người dân đã hiểu rõ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các hộ dân cũng có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh đường phố thông thoáng, sạch sẽ, không để mầm mống của dịch bệnh phát tán. Đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, ngành y tế, UBND các xã ở vùng nông thôn cũng đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ở xã Tân Hưng (huyện Bàu Bàng), xe tuyên truyền lưu động và đài truyền thanh liên tục điểm tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời nhắc nhở người dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống đại dịch này. Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được các địa phương thực hiện theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”. Chị Đặng Thị Tuyết Nga, chủ nhà trọ ở phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát) cho biết: “Từ những kiến thức sự nguy hiểm và cách phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế và địa phương, tôi đã giám sát chặt chẽ người thuê trọ. Trường hợp phát hiện người trở về từ vùng dịch bệnh chưa khai báo y tế, tôi sẽ khuyên họ sớm trình báo và thông báo ngay cho địa phương. Chúng tôi cũng khuyên người ở trọ thời gian này không nên tập trung chỗ đông người nhằm phòng tránh dịch bệnh Covid-19”.

“Hiện nay, các địa phương đang triển khai và làm tốt công tác điều tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân cần tham gia tích cực hơn nữa công tác giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị cấp phường, xã, khu phố, ấp nâng cao trách nhiệm trong công việc; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch bệnh, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân. Trong quá trình giám sát, công an kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 ÁNH SÁNG - KIM HÀ

 

Chia sẻ