| 22-09-2023 | 07:58:02

“Điểm tựa” tin cậy của người lao động

Hôm nay (22-9), Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc. Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Nhiều phong trào thi đua được tổ chức đã tạo khí thế và động lực cho đoàn viên công đoàn, người lao động cống hiến và đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh nhà. Cùng với đó, công đoàn các cấp đã tích cực tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động.

Với phương châm “hoạt động hướng về cơ sở”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở tham gia với chính quyền, doanh nghiệp thực hiện, giải quyết cơ bản các chế độ, chính sách; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn chủ động tham gia cùng chính quyền, doanh nghiệp tìm việc làm và tạo điều kiện làm việc cho người lao động, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19. Công đoàn cũng đã tích cực tham gia trong lĩnh vực tiền lương, tiền thưởng, vấn đề nhà ở để người lao động “an cư lập nghiệp”; ký hợp đồng lao động; đại diện công nhân ký kết thỏa ước lao động tập thể; giải quyết tranh chấp lao động…

Song song đó, công đoàn các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng lấy đoàn viên công đoàn, người lao động làm trung tâm, để tạo dựng sức mạnh của tổ chức công đoàn. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên công đoàn; xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn để tổ chức công đoàn thực sự là tổ chức đại diện, “điểm tựa” tin cậy của người lao động.

Các hoạt động nhằm bảo vệ lợi ích của người lao động, Nhà nước bảo đảm lợi ích, doanh nghiệp và người lao động tạo ra lợi ích, công đoàn là tổ chức bảo vệ lợi ích. Đó là quan hệ biện chứng, khăng khít giữa quyền lợi và nghĩa vụ; đồng thời đó là cơ sở để tổ chức công đoàn ngày càng gắn bó chặt chẽ với giai cấp công nhân, người lao động, thể hiện đúng bản  chất cách mạng của Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ mới là luôn sáng tạo để thích ứng với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số…

Vì lẽ đó, các cấp công đoàn cần tập trung các nguồn lực chăm lo, bảo vệ các chế độ, chính sách cho đoàn viên công đoàn, người lao động; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo phương châm: Công đoàn là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động; lấy nhu cầu chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động làm cơ sở hoạt động; lấy việc đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động làm mục tiêu hoạt động.

NHẬT HUY

Chia sẻ