| 17-10-2015 | 10:03:17

Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh: Tiếp nối truyền thống

Trong những lễ hội kỳ yên ở các đình, miễu của người dân Việt, hát bội, tuồng cổ luôn được tôn vinh. Ở đây, nét văn hóa xưa vẫn tiếp tục được lưu truyền. Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh (TX.Thuận An) là một trong những đoàn có tiếng của Bình Dương còn giữ nguyên giá trị văn hóa, được nhiều người yêu mến…


Xây chầu Đại bội - Lễ hội Kỳ yên đình Phú Long do Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh (TX.Thuận An) biểu diễn

Mới đây, bà con TX.Thuận An được dịp thưởng thức lại những tích tuồng xưa do Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh biểu diễn tại lễ hội kỳ yên đình Phú Long đầy trân trọng. Có dịp theo dõi đoàn biểu diễn mới thấy hết được lòng yêu nghề của họ, bởi đa số là những bạn còn rất trẻ bám nghề bằng đam mê thật sự.

Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh được thành lập năm 2002, do ông Bùi Văn Chánh làm trưởng đoàn. Thế nhưng tiền thân của đoàn được thành lập từ năm 1988 tại quận 8, TP.Hồ Chí Minh. Ông “bầu” Bùi Văn Chánh tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn còn vào các vai diễn rất đỗi ngọt ngào. Đó là những vai diễn mà các bạn trẻ chưa dám thử sức như Cầm chầu hay Quan công… Trước khi đến với sự nghiệp ca hát, ông Chánh lại là một trong những nhạc sĩ được người làm nghề yêu mến qua nghệ danh “Bảy Chánh” (quận 2, TP.Hồ Chí Minh). Qua nhiều năm trong nghề, những tích tuồng dường như ông đã thuộc và cũng bắt đầu thể hiện ở những vai diễn mình yêu thích đầy ngọt ngào. Trong đó, vai Tiết Đinh Sang của vở “Thần nữ dâng Ngũ linh kỳ” đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ đến tận hôm nay.

Hiện tại, Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh sở hữu 9 đào, 9 kép và có một tình yêu nghề hết sức đặc biệt. “Như những đứa con trong gia đình, những ai yêu mến nghệ thuật tuồng cổ đều được tôi hướng dẫn hết mình. Thế nhưng với con mắt nhà nghề, tôi cũng biết được em nào có đam mê thật sự và với những em này tôi đặc biệt truyền hết những gì mình có…”, ông Chánh chia sẻ.

Trong dàn diễn viên trẻ của đoàn, ông Chánh luôn có tình yêu thương đặc biệt với những bạn trẻ như Khánh My, Kim Minh, Đăng Khoa hay Thái Vinh… Mỗi người có một việc làm riêng nhưng hễ bất cứ lúc nào ông cần họ cũng đều có mặt để đoàn sáng đèn phục vụ bà con.

Bên cạnh đó, bà con còn yêu mến Đoàn hát bội, tuồng cổ Thái Vinh là bởi sự phong phú về kịch bản. Trong tay của đoàn hiện nay đã có đến 30 vở tuồng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương duyệt cấp phép biểu diễn. Có được “bửu bối” trong tay, dàn diễn viên thạo nghề và tất cả cùng làm nghề bằng cái tâm trong sáng với mong muốn mang lời ca tiếng hát trong những tích tuồng xưa phục vụ bà con.

CÔNG DANH

Chia sẻ
Rất ái mộ thái vinh có ai biết tel hay email làm ơn cung cấp dùm xin đa tạ
khoathudo (Cách đây 6 năm)