| 22-05-2023 | 08:47:22

Hiệu quả trong thu hút, tuyển dụng lao động

 Trước áp lực thiếu hụt lao động trực tiếp khai thác mủ tại vườn cây, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thành lập Tổ thu tuyển lao động mới, bảo đảm sản xuất và có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Qua đó, vừa giải quyết công ăn việc làm cho đồng bào, đồng thời giúp công ty bổ sung được nguồn lao động thiếu hụt.

 Lãnh đạo công ty thăm và hỗ trợ kinh phí đến trường cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

 Chủ động tuyển lao động vùng xa

Trực tiếp tham gia thu tuyển lao động tại “Hội chợ giới thiệu việc làm” ở tỉnh Hà Giang, ông Đoàn Minh Đức, thành viên Tổ thu tuyển lao động Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, chia sẻ: “Đa số người ở các địa phương vùng cao chưa biết đến cây cao su, công ty đã tuyên truyền rộng rãi để họ biết rõ về nghề khai thác mủ cao su. Thông qua đó, công ty cũng triển khai về các chính sách, chế độ đối với người dân địa phương qua các hình thức, như: Trình chiếu video giới thiệu sinh động, lập gian hàng tuyển lao động, phát tờ rơi và gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người dân. Mô hình thu tuyển này đem lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm nguồn lao động mới cho công ty”.

Song song đó, Tổ thu tuyển lao động cũng tiếp tục triển khai làm việc trực tiếp với các địa phương có tiềm năng về nguồn lao động ở huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và huyện Châu Phú (tỉnh An Giang).

Với việc quyết liệt thực hiện các biện pháp thu tuyển lao động, đến thời điểm hiện tại công ty cơ bản bảo đảm số lượng lao động phục vụ cho công tác khai thác mủ cao su năm 2023. Từ đầu năm đến nay, công ty đã thu tuyển được 306 lao động mới, trong đó có 113 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số.

Có chính sách hỗ trợ riêng

Để tạo sự đồng thuận, tin tưởng, an tâm công tác, giúp người lao động gắn bó lâu dài với đơn vị, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số. Công ty bố trí chỗ ở miễn phí, hỗ trợ chi phí di chuyển từ nơi sinh sống vào công ty làm việc và chi phí về quê dịp Tết Nguyên đán với tổng chi phí 4 triệu đồng/người. Thăm hỏi, tặng quà cho mỗi lao động là đồng bào khi mới vào làm trị giá 300.000 đồng/người. Linh động việc trả lương trong thời gian đầu vào làm việc.

Đặc biệt, công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số sau khi nghỉ Tết Nguyên đán tiếp tục trở lại làm việc tại đơn vị, công ty hỗ trợ cho mỗi lao động 3 triệu đồng. Với việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ thiết thực, 100% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số thu tuyển trong năm 2022 đã tiếp tục gắn kết với công ty trong năm 2023.

Thời gian tới, để đạt được mục tiêu vừa có nguồn lao động dồi dào, vừa để người lao động an tâm, tin tưởng gắn kết lâu dài, công ty sẽ hỗ trợ chi phí giữ trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn. Bố trí cán bộtổ trưởng đối với lao động đồng bào dân tộc thiểu số có năng lực, trình độ. Tổ chức sinh hoạt truyền thống, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người lao động dân tộc thiểu số để có những giải pháp giải quyết linh hoạt và kịp thời nhằm duy trì nguồn lực lâu dài, ổn định sản xuất.

 Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Trước tình trạng thiếu lao động trực tiếp khai thác, thu hoạch mủ tại vườn cây, công ty và công đoàn đã tổ chức nhiều đoàn phối hợp với các địa phương các tỉnh miền núi để tuyển dụng. Hàng năm, trung bình tuyển dụng được khoảng 200 lao động đưa từ các tỉnh đến làm tại các vườn cây. Dịp tết, công đoàn phối hợp cùng công ty tổ chức đưa công nhân về quê và đón trở lại làm việc. Để bảo đảm đời sống cho người lao động, công ty và công đoàn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để chăm lo, tăng thu nhập.

 DUY KHANG - NGỌC CẨM

Chia sẻ