| 22-08-2020 | 09:04:19

Hỗ trợ người lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh

Để có cơ sở trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét và quyết định cho phép người lao động (NLĐ) nước ngoài được nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) vừa có văn bản gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về việc hướng dẫn việc hỗ trợ NLĐ nước ngoài nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đề nghị các cá nhân, tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu hỗ trợ gửi văn bản đề nghị và lập danh sách NLĐ nước ngoài cần nhập cảnh để làm việc.

Về hồ sơ đề nghị hỗ trợ: Văn bản đề nghị hỗ trợ nhập cảnh phải nêu rõ: Thông tin của người sử dụng lao động (NSDLĐ), lĩnh vực hoạt động; tình hình sử dụng lao động nước ngoài, sự cần thiết và ảnh hưởng của lao động nước ngoài đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh khi họ chưa quay trở lại Việt Nam làm việc, đánh giá tác động nếu thiếu hụt những nhân sự này; phương án dự kiến về việc bố trí tổ chức cách ly, phòng chống dịch bệnh và việc quản lý lao động nước ngoài sau khi được nhập cảnh. Lập danh sách NLĐ nước ngoài thực sự cần thiết đối với yêu cầu hoạt động của đơn vị theo thứ tự ưu tiên: Chủ đầu tư, nhà quản lý DN, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao…

Về trình tự thực hiện: Sở LĐ-TB&XH thực hiện xem xét hỗ trợ cho NSDLĐ nước ngoài nằm ngoài khu công nghiệp; trường hợp DN trong khu công nghiệp, đề nghị liên hệ Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương để được hướng dẫn trực tiếp.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở LĐ-TB&XH kiểm tra, đánh giá nhu cầu của DN (có kiểm tra thực tế hoạt động của DN) và trình Chủ tịch UBND tỉnh.

Trường hợp được chấp thuận, cho NSDLĐ có trách nhiệm liên hệ các cơ quan y tế có thẩm quyền để được hướng dẫn và thực hiện các quy định về bảo đảm phòng chống dịch bệnh cho người nước ngoài khi nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh, NSDLĐ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để người nước ngoài được làm việc, trường hợp không tuân thủ hoặc làm việc không đúng quy định cho NSDLĐ đã bảo lãnh nhập cảnh, sở đề nghị trục xuất NLĐ nước ngoài theo quy định.

T.VY

 

Chia sẻ