| 16-05-2023 | 08:50:34

Hoàn thiện, nhân rộng các mô hình học và làm theo Bác

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã thường xuyên đánh giá, sàng lọc các mô hình học và làm theo Bác được thực hiện trên địa bàn. Qua đó, củng cố, duy trì và lan tỏa những mô hình hiệu quả, phù hợp , thu hút cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện.

Đổi mới, duy trì nhiều mô hình

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng, trên cơ sở thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động thực hiện 6 mô hình “làm theo Bác” trên địa bàn huyện, như: “Chào cờ đầu tuần”, “Chào cờ đầu tháng”, “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát việc”, “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, “Thực hành tiết kiệm” và “Tuyến đường văn minh”…

Nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ thông qua mô hình “Thực hành tiết kiệm”

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo theo dõi, rà soát, đánh giá sơ kết các mô hình làm theo Bác hàng năm; đồng thời không ngừng bổ sung hoàn thiện các mô hình có hiệu quả để nhân rộng thực hiện. Trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy đã điều chỉnh từ 6 mô hình gộp lại thành 5 mô hình làm theo Bác và trong năm 2022 Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục gộp lại còn 4 mô hình làm theo Bác, gồm: “Chào cờ đầu tuần, chào cờ đầu tháng”, “Tuyến đường văn minh”, “Thực hành tiết kiệm” và “Gần dân, sát việc”. Riêng mô hình “Gần dân, sát việc” được Ban Thường vụ Huyện ủy gộp lại từ 3 mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát việc” và “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”.

Hiệu quả rõ nét

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả nổi bật. Một trong những mô hình được xây dựng từ sớm và luôn thể hiện sức sống mạnh mẽ là “Gần dân, sát việc”. Việc nhân rộng mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, không ngừng mở rộng dân chủ; tạo điều kiện để nhân dân tham gia ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; kịp thời chuyển tải những thông tin, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân đầy đủ, chính xác; nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giúp nhân dân tháo gỡ những khókhăn, vướng mắc trong cuộc sống.

Đồng thời, qua thực hiện mô hình đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộlãnh đạo quản lý các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh; qua đótạo chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm đối với công việc và thái độphục vụ nhân dân.

Trong khi đó, mô hình “Thực hành tiết kiệm” thể hiện sựquan tâm, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày của tổ chức đối với cá nhân thành viên, của thành viên đối với thành viên trong tổ chức, tổ chức đối với các đối tượng kém may mắn trong xã hội, góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Đây là mô hình cóý nghĩa thiết thực trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 vừa qua, cũng như trong bối cảnh hiện nay khi cónhiều lao động gặp khókhăn.

Bên cạnh đó, “Tuyến đường văn minh” cũng là một trong những mô hình thu hút cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực. Thông qua mô hình, chính quyền địa phương và nhân dân đã chung tay xây dựng, nâng cao các tiêu chínông thôn mới trên địa bàn, đem lại giá trịphục vụ thiết thực cho đời sống xã hội tại các địa phương.

Những mô hình học và làm theo Bác ở huyện Bàu Bàng mang lại hiệu quả thiết thực là do huyện đã thường xuyên chủ động rà soát. Mô hình nào hiệu quả thì tiếp tục thực hiện nhân rộng, mô hình nào không hiệu quả thì mạnh dạn loại bỏ để xây dựng mô hình khác, hoặc điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Các mô hình triển khai thực hiện và nhân rộng cótính giáo dục, nêu gương cao, gắn liền với quyền, lợi ích chính đáng, thiết thực của nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại địa phương, đơn vịnên đã phát huy tác dụng và ngày càng thu hút sựtham gia tích cực từ cộng đồng. Đóchính là điều kiện tiên quyết, là sức sống lâu bền của các mô hình học tập và làm theo Bác ở huyện Bàu Bàng.

 Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả nổi bật.

ĐÌNH HẬU - PHÚ HÀO

Chia sẻ
Tags
Bàu Bàng