| 27-06-2016 | 09:27:13

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6): Nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực

Nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (PCMT), ngày 26-6, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138 tỉnh) phối hợp BCĐ 138 TX.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú để công tác PCMT thực sự được lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm nay có hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tham gia lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT năm 2016. Tại đây, nhiều tiết mục văn nghệ tuyên truyền về PCMT được các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên biểu diễn góp phần làm cho không khí buổi lễ thêm phần sôi động.

Các ban ngành đã tổ chức triển lãm các bức tranh đạt giải cuộc thi vẽ tranh cổ động Ngày toàn dân PCMT. Các bức tranh do các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên vẽ với nhiều màu sắc và nội dung phong phú đã thể hiện được mục đích, ý nghĩa của công tác PCMT. Phần cuối buổi lễ, hàng trăm xe hoa với các khẩu hiệu tuyên truyền PCMT như “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy”; “Hãy nói không với ma túy”… diễu hành trên nhiều tuyến đường của TX.Dĩ An.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các cá nhân đạt thành tích cao trong cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6)

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công tỉnh, cho biết: “Nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động như tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy (MT), mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm MT… qua đó, góp phần kiềm chế tội phạm MT trên địa bàn tỉnh”.

Thời gian qua, các cấp, ngành, lực lượng chức năng tỉnh đã quyết liệt triệt phá các tụ điểm, đối tượng nghiện MT, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn MT. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 216 vụ, tăng 71 vụ (48,97%) so với cùng kỳ; bắt 310 tên, triệt xóa 155 điểm phức tạp về MT. Hiện toàn tỉnh có 2.394 người nghiện MT, trong đó, trung tâm cai nghiện tỉnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng quản lý 859 người; trại tạm giam, nhà tạm giữ quản lý 249 người và ngoài xã hội 1.286 người.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh, cho rằng: “Những năm gần đây, tình hình tội phạm MT ngày càng lan rộng tới mọi đối tượng, kể cả vùng nông thôn và phần lớn rơi vào thanh thiếu niên. Để phòng chống tệ nạn ma túy (TNMT) hiệu quả và hưởng ứng khẩu hiệu hành động năm 2016 “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa MT”, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực phòng chống tội phạm và TNMT.

Cụ thể, các sở ban ngành đoàn thể và các huyện, thị, thành phố phải quán triệt tinh thần của Chỉ thị số 21-CT/TW về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát MT trong tình hình mới do Ban Bí thư ban hành đến tận chính quyền cơ sở nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy chính quyền và các đoàn thể trong đấu tranh phòng chống TNMT. Đồng thời lồng ghép nội dung đấu tranh PCMT vào các nhiệm vụ chuyên môn của mình. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp cai nghiện MT tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện tập trung tại cơ sở cai nghiện và phát huy hiệu suất của hai trung tâm điều trị nghiện bằng methadol ở TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An. Đẩy mạnh việc đa dạng hóa và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của MT nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức tác hại của MT trong nhân dân và tạo dư luận xã hội, lên án nghiêm khắc đối với TNMT để mọi người tránh xa, tự phòng ngừa đối với bản thân và người thân trong gia đình”.


Đoàn viên thanh niên tham gia nghi thức đốt hình nộm ma túy

Tại buổi lễ, ông Đặng Minh Hưng yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên chức, học sinh sinh viên và nhân dân hãy tích cực và mạnh dạn phát hiện, tố giác hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng MT trái phép; tích cực tham gia xây dựng xã phường, thị trấn, khu dân cư, cơ quan, đơn vị trường học không có TNMT. Đồng thời động viên giúp đỡ người cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định của pháp luật; tham gia giám sát, giúp đỡ những người đã đi cai nghiện trở về sớm ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái nghiện. Đối với những gia đình có con em nghiện MT hãy mạnh dạn khai báo với chính quyền địa phương và lựa chọn những biện pháp cai nghiện phù hợp, hiệu quả. Mọi người không nên xa lánh mà hãy xem người nghiện MT là người bệnh cần phải được chữa trị.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, Trưởng BCĐ 138 TX.Dĩ An, cho rằng: “Để PCMT tại TX.Dĩ An có hiệu quả, trong thời gian tới các cấp, ban ngành và đoàn thể trên địa bàn thị xã cần tiếp tục tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức và hành động của mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của MT. Đây là trách nhiệm không của riêng ai mà của toàn dân. UBMTTQ các cấp và đoàn thể cần lồng ghép nội dung PCMT vào các hoạt động tuyên truyền giáo dục tại địa phương nhằm giúp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ hiểu được tác hại của MT mà có ý thức tự phòng ngừa. Đồng thời triển khai các chương trình an sinh xã hội, tạo việc làm cho người sau cai nghiện có việc làm ổn định. Đoàn thanh niên và phòng giáo dục - đào tạo cần tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên. Gia đình có vai trò quan trọng trong việc phối hợp với chính quyền địa phương giáo dục con em tránh xa tệ nạn ma túy”.

 “Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát sự gia tăng người nghiện, giảm tội phạm MT. Lực lượng công an tiếp tục tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm MT; triệt xóa những tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp về MT. Đẩy nhanh tiến độ điều tra những vụ án đã phát hiện, phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân đưa ra xét xử án điểm để kịp thời giáo dục, răn đe. Tiếp tục duy trì công tác điều tra cơ bản và quản lý người nghiện MT. Các đoàn viên, thanh niên, học sinh cần rèn luyện kỹ năng sống và có trách nhiệm với bản thân, gia đình cũng như tránh xa TNMT”, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ