| 08-11-2022 | 08:12:51

Khơi dậy tình dân tộc, nhân lên nghĩa đồng bào

Bắt đầu từ cuối tuần qua, một số địa phương trong tỉnh đã khởi động Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong các ngày cuối tuần sắp tới, những địa phương còn lại trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức ngày hội này. Đúng như tên gọi của ngày hội, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm không ngoài mục đích khơi dậy tình dân tộc, nhân lên nghĩa đồng bào, từ đó khơi dậy sức mạnh đoàn kết, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương theo đúng tinh thần mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”.

Truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay là tinh thần yêu nước nồng nàn, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn. Lịch sử cũng đã chứng minh truyền thống quý báu đó của dân tộc Việt Nam qua các cuộc chiến tranh vệ quốc. Mỗi khi đất nước có họa xâm lăng là truyền thống quý báu đó lại trỗi dậy, nhân lên thành sức mạnh, đè bẹp các thế lực ngoại xâm để dân tộc được trường tồn. Truyền thống quý báu đó còn được nuôi dưỡng, bồi đắp khi đất nước gặp thiên tại, địch họa và được đúc kết thành ca dao, tục ngữ đi cùng năm tháng, như: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”…

Cũng nhờ truyền thống “máu chảy ruột mềm” quý báu đó của dân tộc mà mới đây, Bình Dương cùng với cả nước đã vượt qua được đại dịch Covid-19. Là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần yêu nước, đoàn kết trên dưới một lòng và sự giúp đỡ chí tình của nhân dân cả nước, Bình Dương đã đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Mặc dù hậu quả của dịch bệnh để lại là vô cùng khốc liệt, nhưng với sự đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau lúc hoạn nạn, người Bình Dương đã từng bước dìu nhau vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn tới. Bao nhiêu phần quà đã được trao, bao nhiêu giọt mồ hôi cống hiến đã nhỏ xuống người ta không còn nhớ, nhưng tất cả mọi người vẫn nhớ như in Bình Dương vượt qua đại dịch là nhờ sức mạnh đoàn kết và nghĩa tình. Và, điều đó là không thể phủ nhận.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức bên cạnh để khơi dậy tình dân tộc, nhân lên nghĩa đồng bào như đã nói, còn là dịp để đúc kết những kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây là những chương trình, cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc, tác động trực tiếp đến đời sống văn hóa, tinh thần của từng người dân ở địa bàn dân cư. Do vậy, việc đúc kết kinh nghiệm, đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn để tiếp tục xây dựng nông thôn trở thành nơi đáng sống của cư dân địa phương là hết sức quan trọng. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay cũng là dịp để người dân đóng góp nhiều hơn những ý kiến xây dựng tình làng nghĩa xóm theo đúng tinh thần “tối lửa tắt đèn có nhau” ở các làng quê đã được vun đắp, nuôi dưỡng từ hàng ngàn năm nay.

Với sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và chính quyền địa phương các cấp, tin rằng thông qua ngày hội mọi người sẽ được động viên, quy tụ và cố kết cùng nhau để tình dân tộc, nghĩa đồng bào mãi trường tồn.

LÊ QUANG

Chia sẻ