| 03-07-2020 | 08:33:45

Ngành giáo dục gấp rút chuẩn bị thay sách lớp 1

Vừa chuẩn bị kết thúc năm học 2019-2020, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã gấp rút chuẩn bị các điều kiện thực hiện thay sách giáo khoa (SGK) ở lớp 1 trong năm học 2020- 2021. Dự kiến trong tuần tới, SGK lớp 1 sẽ được đưa về các trường, sẵn sàng cho việc tuyển sinh đầu cấp tiểu học.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi GV dạy lớp 1 sáng tạo trong giảng dạy

Lựa chọn bộ sách phù hợp

Trong những tháng học sinh (HS) nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng thầy cô ở các trường tiểu học trong tỉnh vẫn không nghỉ. Theo chỉ đạo của ngành, các trường tiểu học thành lập Hội đồng thẩm định chọn SGK lớp 1. Ngày ngày giáo viên (GV) đến trường chia nhau đọc 5 bộ sách lớp 1, đến khi thực hiện giãn cách xã hội các GV đem về nhà tiếp tục nghiên cứu để chọn ra bộ sách phù hợp cho nhà trường. Ông Trần Trọng Khánh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết phòng đã tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học đến tất cả cán bộ quản lý, GV tiểu học trong toàn thành phố. Ngành cung cấp mỗi trường 5 bộ SGK mẫu để tổ chức đọc và nghiên cứu. Theo chỉ đạo của ngành, trường giới thiệu các đầu sách đã được thẩm định, tổ chức cho GV khối một, GV bộ môn đọc và nhận xét ưu, khuyết điểm từng đầu sách của tất cả các môn học.

Tại các trường tiểu học, từng trường cũng chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thật nghiêm túc. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Thuận An), cho biết nhà trường chọn đội ngũ GV có kinh nghiệm, năng động dạy lớp 1 trong năm học tới. Với tinh thần nhà trường chịu trách nhiệm trong việc chọn SGK, trường thành lập hội đồng thẩm định sách, trong đó có 7 GV dạy lớp 1, tổ chuyên môn, cha mẹ HS. Từ 5 bộ sách của Bộ GD-ĐT, qua nghiên cứu từng bộ sách, trường chọn ra 1 bộ sách tổng hợp sử dụng dạy lớp 1 trong năm học tới. SGK lớp 1 mới có 8 môn, trong đó các môn: Tiếng Việt, toán, tập viết, mỹ thuật, tự nhiên xã hội, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, âm nhạc cũng đều có sách bổ trợ đi kèm, phụ huynh có thể mua cho con thực hành thêm tại nhà.

Trên cơ sở các trường lựa chọn bộ SGK, Sở GD-ĐT tổng hợp số lượng báo cáo cho UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT và phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) cung ứng đủ SGK cho HS trong năm học tới. “Sở đã chỉ đạo các trường dự báo tuyển sinh lớp 1 và số HS chuyển đến, bảo đảm dự trù đủ số lượng sách cho tất cả HS. Qua thống kê cho thấy, dự tính năm học mới có trên 40.000 HS lớp 1 ở 160 trường tiểu học trong toàn tỉnh. Với chủ trương các trường được lựa chọn bộ sách giảng dạy phù hợp, mỗi trường sẽ có bộ SGK khác nhau. Do đó, HS học trường nào phụ huynh nên đăng ký SGK cho con tại trường đó để tránh mua nhầm bộ sách không phù hợp, gây lãng phí”, bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT đã chia sẻ.

Bảo đảm cung ứng đủ sách

Đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT sẽ cung cấp đúng, kịp thời số lượng đăng ký SGK cho các NXB; phối hợp với các NXB thống nhất chọn các đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng SGK, đồng thời hướng dẫn các trường phối hợp với đơn vị cung ứng sách để bảo đảm cung ứng đủ SGK cho nhà trường kịp thời, bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2020-2021 trên địa bàn.

Công tác chuẩn bị triển khai, sử dụng SGK cho lớp 1 trong năm học tới được ngành chuẩn bị thật chu đáo. Theo phân cấp, Phòng GD-ĐT huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm giám sát về chất lượng sách, bảo đảm đúng bản mẫu SGK đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Các Phòng GD-ĐT cũng bảo đảm dự trù đủ số lượng SGK theo số lượng HS, cho GV và lưu tại thư viện trường học, tránh tình trạng thừa thiếu sách cục bộ. Các Phòng GD-ĐT còn chỉ đạo các trường tiểu học thông báo đến cha mẹ HS về các đầu SGK được chọn tại trường và đăng ký nhận đủ SGK vào đầu năm học mới khi tuyển sinh, đồng thời chịu trách nhiệm về tên sách, tên NXB và số lượng sách thống kê của đơn vị.

Cùng với lựa chọn bộ sách, cung ứng đủ SGK cho HS, ngành còn có kế hoạch bồi dưỡng GV dạy chương trình lớp 1 mới. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành chủ động phối hợp với các NXB xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho GV dạy lớp 1 năm học 2020-2021 và cán bộ quản lý. Căn cứ vào số lượng GV tham dự bồi dưỡng, sở sắp xếp, bố trí GV thành các lớp học theo môn học và hoạt động giáo dục, theo bộ SGK, bảo đảm 100% GV dạy lớp 1 và cán bộ quản lý được bồi dưỡng dạy SGK phù hợp với lựa chọn. Kết thúc đợt bồi dưỡng, các GV được đánh giá thông qua bài thu hoạch theo quy định và cấp giấy chứng nhận. Những GV không tham gia bồi dưỡng hoặc không đạt được mức đánh giá theo yêu cầu thì không bố trí cho dạy lớp 1 năm học 2020-2021.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện nay các NXB phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn trực tuyến cho GV dạy lớp 1 về chương trình SGK mới. Cuối tháng 7 sẽ tổ chức tập huấn trực tiếp cho 100% dạy lớp 1 trong tỉnh.

 “Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT cử GV tham gia các lớp tập huấn sử dụng SGK lớp 1 đầy đủ. Các trường tiểu học chịu trách nhiệm về việc cung ứng SGK lớp 1. Nhà trường liên hệ với trường mầm non tuyên truyền trong cha mẹ HS đăng ký cho trẻ vào trường nào mua SGK ở trường đó để tránh mua nhầm bộ sách không đúng với đầu sách trường tiểu học lựa chọn.
Vào dịp hè, trường tiểu học nhắc nhở đến GV không tổ chức dạy thêm trong hè, đặc biệt các trường tiểu học có tổ chức giữ HS trong hè không nên dạy trước chương trình lớp 1 cho HS; tuyên truyền phụ huynh không nên cho con em học thêm trước chương trình, do tháng 7, tháng 8 GV còn đang tập huấn sử dụng SGK mới. Ngoài ra, năm học 2020-2021, trường tiểu học phải bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày 100% cho HS lớp 1 để đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”.
(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

HỒNG THÁI  

Chia sẻ
Tags
Covid-19