| 27-01-2011 | 00:00:00

Ngày tết đừng để đắng lòng!

Năm nào cũng vậy, tai nạn giao thông (TNGT) luôn tăng cao vào dịp tết. Năm nay, chưa đến tết mà số vụ TNGT đã tăng cao. Trên mặt báo những ngày này thường xuyên xuất hiện thông tin về các vụ TNGT giữa các xe khách đường dài. Cay đắng biết bao với những gia đình có thân nhân bị nạn trong các chuyến xe ngày tết! Họ trông chờ từng ngày trong suốt năm tin con cháu về thăm, chưa kịp vui với tin con về thì lại nghe tin con bị nạn, thật đắng lòng! Đó là trước tết, còn trong những ngày tết thường là các vụ TNGT giữa xe máy với các loại xe khác hoặc giữa xe máy với xe máy. Mặc dù không thảm khốc như những vụ TNGT xe khách đường dài, nhưng theo thống kê thì năm nào số vụ và số người chết do TNGT khi đi xe máy cũng cao ngất ngưởng! 

Sở dĩ tình hình TNGT ở nước ta trong dịp tết luôn “nóng” là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn rất kém, nhiều tài xế xe khách thậm chí còn coi thường Luật Giao thông đường bộ. Chính từ sự nhận thức kém của người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông mới có tình trạng chạy xe vượt quá tốc độ, chở quá số người quy định; tranh giành phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu... Đó là chưa kể nhiều người vui với tiệc tùng ngày tết rồi tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, không làm chủ được hành vi, tốc độ phương tiện... Hệ quả của sự coi thường pháp luật, thiếu ý thức, vô trách nhiệm đó là những vụ TNGT thương tâm, những cái chết đau lòng!

Chỉ trong 6 ngày Tết Canh Dần 2010 (từ 13 đến 18-2-2010), cả nước xảy ra 397 vụ TNGT đường bộ, làm chết 287 người và bị thương 425 người. So với tết trước đó, tăng 26%, số người chết và tăng hơn 100% số người bị thương. Còn trong 3 ngày nghỉ của Tết Dương lịch 2011 mới đây, cả nước xảy ra 141 vụ TNGT, làm chết 112 người, bị thương 98 người. Nguyên nhân của hầu hết các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, tông vào người đi bộ hoặc say bia rượu.

Mà không riêng gì dịp tết, theo thống kê của ngành chức năng, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tình hình TNGT ở nước ta gia tăng một cách đáng báo động, số vụ TNGT hàng năm lên đến hàng trăm ngàn vụ, làm chết và bị thương hàng chục ngàn người. Trong đó, TNGT đường bộ luôn chiếm ngôi đầu bảng cả về số vụ và số người chết! Chỉ tính riêng trong năm 2010, cả nước xảy ra 14.442 vụ TNGT, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người, tăng 1.778 vụ so với năm 2009.

Hiện chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, mật độ xe và người vận chuyển hàng hóa phục vụ tết, đi sắm tết tăng lên. Tết năm nay lại được nghỉ dài ngày, vì vậy nguy cơ xảy ra TNGT càng cao hơn. Để hạn chế thấp nhất TNGT, người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông và người đi bộ hãy nêu cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không được phóng nhanh, vượt ẩu, không đi lấn đường và nếu đã uống nhiều bia, rượu thì không nên chạy xe. Các gia đình cần nhắc nhở con em khi tham gia giao thông cần đi đúng làn đường, chủ động phòng tránh TNGT để ngày tết không phải đắng lòng.

TNGT là một vấn nạn nhức nhối của tất cả các quốc gia, bởi nó có những ảnh hưởng và hệ lụy rất lớn đối với xã hội, đối với đất nước. Việc kiềm chế, kéo giảm TNGT là nhiệm vụ cấp bách. Do vậy, trong những ngày tết, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, đặt các chốt, nhắc nhở người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ nhằm ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ