| 27-10-2020 | 07:53:25

Nghị lực vươn lên của chàng sinh viên khuyết tật

Năm học 2020-2021, trường Đại học Thủ Dầu Một có trên 4.500 tân sinh viên theo học các ngành đào tạo. Trong số những sinh viên trúng tuyển, em Nguyễn Bá Toàn, sinh viên ngành công nghệ thông tin là một trong 17 thí sinh đạt thủ khoa đầu vào trong mùa tuyển sinh năm nay.

Chúng tôi nhanh chóng phát hiện ra em bởi Toàn bị khuyết tật ở chân. Biết chúng tôi thắc mắc, Toàn đã không ngần ngại nói về bản thân mình. Quê em ở tỉnh An Giang. Từ nhỏ em phát triển bình thường như bao bạn bè khác. Đến năm em 13 tuổi, đột nhiên cơ thể dễ bị gãy xương. Năm học lớp 10 em bị gãy cột sống, đành phải gác lại việc học. Khi đi học trở lại em tiếp tục bị gãy tay, con đường học tập của em lại dở dang. Sau đó, bác sĩ đã phát hiện em mắc căn bệnh u tuyến cận giáp. Được phẫu thuật, sức khỏe ổn định, Toàn tiếp tục viết tiếp ước mơ học tập. Sau đó em về Bình Dương và học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp TX.Bến Cát. Năm học lớp 12, do điều kiện gia đình em lại trở về quê học tập.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cha mẹ em đều làm thuê kiếm sống qua ngày. Ý thức được sự khó nhọc của đấng sinh thành và vốn hiếu học, dù việc học bị gián đoạn nhưng em đều đạt loại giỏi. Nói về lý do chọn trường Đại học Thủ Dầu Một, Toàn chia sẻ, trong thời gian học ở Bình Dương, em đã biết đến trường nên đã chọn học ở ngôi trường này. Em chọn ngành công nghệ thông tin vừa phù hợp với sức khỏe, đồng thời cũng là ngành em yêu thích. Toàn tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật tốt, trước tiên là lo cho bản thân, sau đó lo cho gia đình và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác”. Em tâm niệm, “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.

Với ý chí vượt qua số phận, Toàn đã có được vốn kiến thức vững chắc để bước vào môi trường học tập mới. Chúng tôi tin rằng, bằng nghị lực của mình, Toàn sẽ tiếp tục gặt hái thành công ở môi trường đại học, để rộng mở tương lai.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ