| 01-08-2017 | 11:12:48

Những người tình nguyện hiến xác: Chết vẫn có ích cho đời

Hiến xác cho y học là việc làm tự nguyện, nên các đơn vị tiếp nhận không có “chế độ bồi dưỡng” cũng như quyền lợi nào khác dành cho người hiến. Tuy vậy, hiện nay vẫn có nhiều người không câu nệ điều ấy và vẫn quyết định hiến xác. Tôi gặp họ, những người tình nguyện hiến tặng mô, tạng, thân xác cho y học của nhóm những người tình nguyện hiến xác thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TX.Bến Cát và thấy ở họ có chung đặc điểm là rất yêu đời.

Một số người tình nguyện hiến xác đến thăm và đăng ký hiến xác tại trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM Ảnh: HUỲNH THỦY

Tặng thân xác cho đời

Tìm đến căn nhà nhỏ ông Lê Nhất Linh (phường Mỹ Phước) để được nghe ông kể về lần đầu tiên biết về hiến xác. Ông Linh cho biết: “Trước đây, mẹ tôi làm ngành y, do đó tôi được mẹ dẫn theo vào bệnh viện mỗi khi mẹ trực và cũng nhờ vậy cho nên tôi cũng có dịp được xem một vài ca giải phẫu não trên một xác bệnh nhân không có gia đình nhận. Mẹ tôi giải thích: Việc giải phẫu não như con đã xem là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật đang dạy các anh chị sinh viên, việc dạy và học này thường là thực hành trên xác người không có gia đình nhận hoặc do người hiến xác. Nếu các anh chị sinh viên chỉ học lý thuyết và thực hành trên mô hình mà không thực hành trên xác người thật thì sẽ không có những bác sĩ phẫu thuật giỏi”. Sau đó, ông đã tìm hiểu về vấn đề hiến xác qua mạng internet và được biết nơi nhận xác là ngân hàng mô ở các trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh.

“Cái xác chết đem chôn thì cũng bị hủy hoại, mục rã, đem thiêu thì ra tro, nhưng với cái xác vô tri đó vẫn còn có thể làm một việc có ích cuối cùng cho xã hội đó là hiến tạng để cứu những người bệnh đang cần tạng cấy ghép hoặc hiến tặng xác cho khoa học ngành y, góp phần nhỏ trong việc đào tạo ra những bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật và trong số những sinh viên đó sẽ có nhiều bác sĩ giỏi, sẽ cứu được nhiều người”, chị Trần Thị Lý (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) hồ hởi chia sẻ với chúng tôi. Cũng giống như ông Linh, chị Lý, chị Nguyễn Thị Hồng Vân (xã Phú An, TX.Bến Cát), bộc bạch: “Từ khi ký vào đơn tình nguyện hiến xác, tôi thấy cuộc đời đẹp hơn, sống có ý nghĩa hơn. Bây giờ sống tôi càng có ý thức giữ gìn sức khỏe để “khi cho xác phải còn tốt”. Qua tìm hiểu về những người tình nguyện hiến xác, tôi phần nào thấy tấm chân thành của họ. Họ là những người đều khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời. Họ hào hứng ký vào những lá đơn tình nguyện với nụ cười tươi rói trên môi.

Phong trào lan tỏa

Khi Hội CTĐ TX.Bến Cát nhận văn bản phát động mô hình hiến tạng, hiến xác của Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ TX.Bến Cát đã bàn bạc giải pháp xây dựng mô hình này. Bằng các hình thức tuyên truyền như: Lồng ghép vào các buổi hội nghị giao ban tháng, nói chuyên đề trong các buổi tập huấn cán bộ cơ sở hội, báo cáo tham luận trong các buổi lễ sơ kết - tổng kết, lễ tuyên dương gương điển hình, đại hội Hội CTĐ thị xã, tôn vinh những người tình nguyện hiến xác… đã thu hút được 26 người tình nguyện hiến xác. Từ năm 2013 đến 2016, mỗi năm một lần, Hội CTĐ TX.Bến Cát đã cho xe đưa những người tình nguyện hiến xác đến thăm bộ môn giải phẫu học và đăng ký hiến xác tại trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch Hội CTĐ TX.Bến Cát cho biết, người làm công tác tuyên truyền cần phải hiểu, nắm rõ vấn đề, đủ khả năng giải đáp cho những thắc mắc nếu có, tuyệt đối đúng sự thật cho dù sự thật đó có làm cho người nghe cảm thấy sợ. Đặc biệt, bản thân người tuyên truyền phải là người đã đăng ký hiến xác. Chính sự suy nghĩ, tâm tư của người hiến xác là vấn đề rất thực, khả năng thuyết phục người nghe rất cao.

Theo quy định hiện nay, người từ 18 tuổi trở lên đều có quyền tự nguyện đăng ký hiến xác cho khoa học sau khi qua đời. Người có ý nguyện hiến xác cần làm hồ sơ, thủ tục đăng ký hiến xác khi còn minh mẫn. Khi đăng ký mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu, cũng có thể gửi đơn đăng ký qua đường bưu điện. Đơn tình nguyện hiến xác có xác nhận của địa phương hoặc kèm theo bản sao giấy chứng minh nhân dân. Sau đó, nơi tiếp nhận sẽ cấp giấy chứng nhận đã đăng ký hiến xác.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ