| 29-10-2015 | 08:58:40

Phát huy hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng

Trong giai đoạn 2011- 2015, ngành y tế Bình Dương nói chung, hoạt động khám, chữa và phòng bệnh nói riêng ngày càng được nâng cao về chất lượng. Vai trò của y tế dự phòng, đặc biệt là chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã góp phần tích cực vào kết quả chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh…


Trong những năm qua, chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh đã góp phần loại trừ, khống chế nhiều bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em.
Ảnh: H.THUẬN

Một chương trình ý nghĩa

BS Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đối với công tác y tế nói chung và công tác y tế dự phòng nói riêng, TCMR là một chương trình có ý nghĩa hết sức to lớn. Mục tiêu của chương trình là cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc các bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao. Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, tỉnh và ngành y tế luôn quan tâm chỉ đạo cán bộ chuyên trách TCMR các cấp có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, phối hợp giám sát và đánh giá các hoạt động TCMR hàng năm.

Trong 5 năm qua, chương trình TCMR đã nỗ lực hết mình để góp phần vào công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc, chết do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em bằng cách tiêm chủng đầy đủ, an toàn và bảo đảm chất lượng. Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, cụ thể: Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ qua các năm luôn ở mức cao, luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch (trên 95%); tỷ lệ tiêm chiến dịch vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 - 5 tuổi luôn hoàn thành tốt. Đặc biệt, trong năm 2014, các chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi đạt 96,41%; chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 2 - 10 tuổi đạt 97,02% và chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi đạt đến 98,58%. Những kết quả trên đã góp phần khống chế và ngăn ngừa dịch sởi, rubella xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, với các kết quả đạt được, chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh cũng đã góp phần tích cực trong duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh trên cả nước.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Nhờ tiêm vắc xin, tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã giảm đáng kể. BS Huỳnh Thanh Hà cho rằng, phòng bệnh bằng vắc xin là tiến bộ lớn của nhân loại. Trước khi chưa có vắc xin, nhiều loại bệnh dịch nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Vắc xin đã giúp con người chủ động tích cực phòng chống bệnh tật, nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được khống chế và loại trừ.

Đối với trẻ sơ sinh, nếu trước đó bà mẹ có miễn dịch với một số bệnh thì trẻ có thể có miễn dịch đối với các bệnh đó vì chúng nhận được kháng thể từ mẹ. Tuy nhiên, thời gian có miễn dịch này chỉ tồn tại rất ngắn sau sinh. Do đó, cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm đó là đưa trẻ đi tiêm và uống vắc xin đúng lịch. Khi trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh (các vắc xin trong TCMR hoàn toàn miễn phí và an toàn), ngoài ý nghĩa phòng bệnh cho chính bản thân đứa trẻ, gia đình đứa trẻ, còn có ý nghĩa rất quan trọng, đó là giúp làm chậm lại hoặc chặn đứng các vụ dịch, các bệnh nguy hiểm, giúp cho cộng đồng, xã hội phòng tránh được các bệnh dịch nguy hiểm.

Với những kết quả đạt được trong chương trình TCMR, BS Huỳnh Thanh Hà cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục triển khai các hoạt động TCMR thường xuyên, ngành y tế vẫn luôn nỗ lực hết mình hỗ trợ để chương trình TCMR hoàn thành nhiệm vụ loại trừ, hạn chế những bệnh tật có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Để phát huy hiệu quả chương trình, ngành y tế cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến các ban ngành, từng địa phương, từng người dân để mọi người cùng hiểu, từ đó cùng nhau góp sức vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song song đó, ngành cũng sẽ thường xuyên tập huấn cho cán bộ y tế, nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, kiến thức mới, bảo đảm công tác tiêm chủng được thuận lợi, an toàn; bảo đảm các loại vắc xin, vật tư tiêm chủng luôn đầy đủ, an toàn, kịp thời với mọi tình huống; tăng cường công tác giám sát từ Trung ương đến địa phương, từ đó củng cố chuyên môn cho cán bộ y tế, phát hiện những việc không đúng quy định, làm sai y đức; thực hiện các chiến dịch tiêm vắc xin cho các vùng nguy cơ cao; ngoài các vắc xin đã có trước đây, chương trình TCMR thời gian tới sẽ cố gắng bổ sung thêm các loại vắc xin phòng bệnh mới vào tiêm chủng.

Theo dự kiến, trong quý IV-2015 và quý I-2016, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho nhóm tuổi lớn vùng nguy cơ cao. 4 tỉnh, thành phố gồm TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước (trong tổng số 27 tỉnh/TP cả nước) được chọn triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella. Theo đó, tất cả các đối tượng từ 16 - 17 tuổi tại 4 tỉnh, thành phố nêu trên và đối tượng nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 18 - 25 tuổi tại một số khu công nghiệp thuộc 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai sẽ được tiêm chủng trong đợt này.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ