| 01-11-2023 | 08:12:36

Phòng bệnh viêm tai giữa ở trẻ

 Viêm tai giữa là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, được xếp vào nhóm bệnh viêm đường hô hấp trên. Nguyên nhân gây ra viêm tai giữa thường gặp là biến chứng của viêm tai mũi họng, hay gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi.

Khi mắc viêm tai giữa, trẻ thường có biểu hiện: Sốt, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy), đau tai, tức tai, ù tai, nghe kém, chảy mũi, ngạt tắc mũi... Bệnh hay tái phát, có thể sẽ để lại di chứng suốt đời. Khi trẻ có tiền sử viêm tai giữa hoặc viêm mũi xoang, nếu không được đi khám kịp thời mà vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp điều trị chưa thích hợp, đặc biệt là xịt rửa và xì mũi thường xuyên thì viêm tai giữa sẽ tái diễn khó kiểm soát.

Để phòng bệnh, phụ huynh cần giữ ấm cho trẻ, cho trẻ ăn nhiều trái cây để tăng sức đề kháng. Khi cho trẻ bú bình, nên để trẻ ở tư thế ngồi, tránh để trẻ bú ở tư thế nằm, khiến sữa và nước có thể chảy ngược lại vào tai; hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc. Khi trẻ có các biểu hiện viêm mũi họng, viêm tai giữa... phụ huynh cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám càng sớm càng tốt.

KIM HÀ

Chia sẻ