| 29-05-2020 | 08:04:46

Sẽ rút giấy phép các cơ sở kinh doanh thuốc Đông y, dược liệu cố tình vi phạm

Trước việc các cơ sở kinh doanh (KD) thuốc Đông y, dược liệu mở ra ngày càng nhiều rồi bán xen lẫn cả thuốc tây để kiếm nguồn thu, ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo các cấp có thẩm quyền tiến hành rà soát, kiểm tra, xử phạt. Nếu cơ sở nào cố tình vi phạm nhiều lần, Sở Y tế sẽ tiến hành thu hồi giấy phép KD.

 Cơ sở thuốc Đông y, dược liệu bán xen lẫn thuốc tây trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

 Sau khi báo Bình Dương đăng bài phản ánh “Kinh doanh thuốc tây theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” vào ngày 8-5; phản ánh tình trạng các cơ sở KD thuốc Đông y, dược liệu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một “mọc” lên ngày càng nhiều, rồi hoạt động xen lẫn KD thuốc tây bên trong, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cán bộ chuyên môn ở các huyện, thị, thành phố tiến hành kiểm tra tổng thể. Nếu cơ sở nào cố tình vi phạm nhiều lần, sẽ bị rút giấy phép KD.

Theo tìm hiểu của P.V, việc cấp phép, hành nghề KD các tiệm thuốc Đông y, dược liệu và thuốc tây trên địa bàn tỉnh do Sở Y tế cấp phép. Ở cấp thành phố như Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, người được cấp phép và hành nghề bán thuốc tây phải có bằng dược sĩ đại học. Ở tuyến huyện là dược sĩ trung học. Mỗi tấm bằng dược sĩ đại học hay dược trung cấp chỉ được phép KD duy nhất một cơ sở KD thuốc tây ở cấp thành phố hay huyện, thị. Và như thế, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hay TP.Thuận An, TP.Dĩ An người có bằng trung cấp dược chỉ được phép KD các cơ sở Đông y, dược liệu chứ không được cấp phép bán thuốc tây. Để lách luật trong KD, những người có bằng trung cấp dược đã xin cấp phép hành nghề KD Đông y, dược liệu và bán xen cả thuốc tây.

Mới đây, để thực hiện đúng các quy định liên quan đến lĩnh vực hành nghề dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin đầy đủ đến người dân trong tỉnh về hoạt động KD dược cũng như quyền và trách nhiệm của các cơ sở bán lẻ với nội dung sau: Cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã, cơ sở bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền có trách nhiệm niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề đủ điều kiện KD dược tại cơ sở KD. Trong giấy chứng nhận đủ điều kiện KD có ghi rõ loại hình cơ sở KD, phạm vi KD và địa điểm KD…

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo phòng y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành (Ban chỉ đạo 389 huyện, thị, quản lý thị trường…) tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề dược tư nhân. Nếu phát hiện các cơ sở KD dược không giấy phép hoặc không đúng phạm vi KD đã được cấp trên địa bàn thì lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định. Áp dụng các biện pháp giám sát hoạt động, kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép các cơ sở hành nghề dược tư nhân vi phạm các quy định và tái phạm nhiều lần. Yêu cầu các đơn vị khi có kết quả kiểm tra, thông báo ngay kết quả về Sở Y tế theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Cao Thanh Tùng, Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện Công văn số 1014/SYT-TT ngày 12-5-2020 của Sở Y tế về nội dung phản ánh báo chí về hoạt động KD bán lẻ thuốc tây, Phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một đã chủ trì tham mưu cho UBND TP.Thủ Dầu Một ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành hành nghề y, dược tư nhân, mỹ phẩm thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố năm 2020; xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị Đội Quản lý thị trường, Đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố, UBND phường, Trạm y tế phường triển khai công tác kiểm tra. Tính đến ngày 21-5, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở bán lẻ thuốc Đông y từ dược liệu theo phản ánh của báo chí, đoàn kiểm tra đã kiểm tra và làm việc với 36 cơ sở, trong đó 10 cơ sở đóng cửa không kiểm tra được (mỗi cơ sở đoàn kiểm tra đến ít nhất 3 lần). Đoàn đã kiểm tra thực tế 26 cơ sở, số cơ sở vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế 12 cơ sở. Qua đó, tham mưu UBND TP.Thủ Dầu Một ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở với tổng số tiền đề nghị xử phạt hơn 99 triệu đồng.

Bác sĩ Tùng cho biết thêm, đợt kiểm tra trong những ngày qua chỉ mới tập trung vào các phường có nhiều cơ sở kinh doanh thuốc Đông y, dược liệu ở phường Hòa Phú, Phú Hòa, Chánh nghĩa. Tới đây, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra trên toàn địa bàn và có báo cáo chính thức gửi Sở Y tế. Nếu cơ sở nào vi phạm trong những lần hậu kiểm tra, khi vừa bán thuốc Đông y dược liệu vừa bán xen lẫn thuốc tây, phòng sẽ có biên bản gửi Sở Y tế thu hồi giấy phép kinh doanh theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế.

 QUANG TÁM

Chia sẻ