| 11-09-2013 | 00:00:00

Sức trẻ lên đường nhập ngũ

Đáng hoan nghênh là mỗi lần giao quân, trình độ học vấn của TN trúng tuyển luôn cao hơn so với trước. Trong số TN lên đường nhập ngũ lần này, 72 TN có trình độ trung cấp; 81 TN có trình độ cao đẳng; 46 TN có trình độ đại học; 651 TN có học lực từ lớp 9 đến lớp 12, trong đó có 300 TN đã tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, đợt giao quân lần này còn có 43 đảng viên gia nhập vào quân đội, trong đó có 7 đảng viên chính thức...

Theo đánh giá bước đầu, chất lượng TN nhập ngũ lần này khá đồng đều. 100% là đoàn viên thanh niên, tuổi đời từ 18 đến 25, sức khỏe loại 1 đạt 12,59%; loại 2 đạt 49,18%... Các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ được tổ chức khoa học, chu đáo từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn; việc bình cử cũng được tổ chức công khai, dân chủ; việc thâm nhập “3 gặp, 4 biết” góp phần để cơ sở tuyển chọn đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ, đạo đức, tuyển người nào chắc người đó; các đơn vị nhận quân có nhiều thuận lợi trong việc kiểm tra hồ sơ và chốt quân số để địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ, cùng với những tình cảm vật chất và tinh thần đã làm ấm lòng gia đình và TN trúng tuyển trước khi lên đường. Có thể nói, dù giá trị vật chất của những món quà đó không lớn, nhưng chứa đựng trong đó ý nghĩa lớn lao, gửi gắm tình cảm của quê hương, gia đình, người thân với người lính ra trận; của hậu phương với tiền tuyến. Những món quà đó đã nuôi dưỡng tình cảm, ý chí quyết tâm để người lính thêm “chân cứng đá mềm”, sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh, hoàn thành nhiệm vụ.

Từ những năm đầy sôi động của hai cuộc kháng chiến, nhân dân ta quen gọi ngày tiễn đưa TN lên đường nhập ngũ là ngày hội tòng quân... với âm vang bài ca cách mạng “Chiếc gậy Trường Sơn”. Bài hát ấy đến nay vẫn khắc sâu trong tâm trí bao thế hệ lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Rồi đến hôm nay, tiếp bước truyền thống cha anh, tiếng trống hội quân giục giã ấy cũng đã làm cho tất cả TN trúng tuyển thêm rạo rực, mong sớm được xướng tên người lính bộ đội Cụ Hồ.

 MAI HUY

Chia sẻ