| 13-11-2015 | 09:30:26

Tăng cường truyền thông Tuần lễ phòng chống kháng thuốc

Các thành viên tham gia tập huấn

Hiện nay, ở Việt Nam hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với thực trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Việc tự ý dùng thuốc hoặc tự tăng, giảm liều, ngưng thuốc khi chưa hết bệnh... rất phổ biến trong cộng đồng. Không ít trường hợp phải nhập viện và bệnh nặng thêm cũng như gia tăng thực trạng kháng thuốc do người dân sử dụng thuốc chữa bệnh không đúng cách và lạm dụng thuốc kháng sinh khi chưa thật sự cần thiết.

Kháng thuốc không phải là vấn đề mới, nhưng đã trở nên nguy hiểm; cấp bách, đòi hỏi phải có sự nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi nguy cơ quay trở lại thời kỳ chưa có thuốc kháng sinh. Tổ chức Y tế thế giới nhận định, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên phụ thuộc kháng sinh. Vì vậy, toàn cầu có trách nhiệm bảo vệ nguồn thuốc kháng sinh quý giá cho thế hệ sau.

Với thông điệp: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia phải có kế hoạch kịp thời để đối phó với tình trạng kháng thuốc. Bộ Y tế vừa tổ chức Hội thảo phát động và triển khai Tuần lễ Truyền thông phòng chống kháng thuốc tại các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc và các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam.

Dự kiến, Tuần lễ Truyền thông phòng, chống kháng thuốc diễn ra từ ngày 16 đến 22-11 tới. Tuần lễ này được tổ chức hàng năm, nhằm thu hút sự quan tâm và chú ý của cộng đồng và cán bộ y tế về phòng, chống kháng thuốc; nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong các cơ sở y tế, ngoài cộng đồng, trong nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản); quản lý chất lượng kháng sinh lưu thông trên thị trường; quản lý môi trường y tế. Từ đó tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức phòng, chống kháng thuốc

Q.NHƯ - G.NHUNG

Chia sẻ