| 28-02-2023 | 09:14:46

Thực hiện các giải pháp chủ động giữ gìn an ninh trật tự

Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ quan trọng để thu hút đầu tư, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm chắc tình hình, không để xảy ra các tình huống phức tạp…

 Công an huyện phối hợp cùng các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm trong các khu công nghiệp để bảo đảm ANTT, an toàn giao thông

 Giữ gìn an ninh trong công nhân

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng, cho biết 2 năm qua, do tác động của dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến công việc và đời sống của người lao động. Nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng đã giảm lao động, giảm giờ làm. Vì vậy, LĐLĐ huyện Bàu Bàng chủ động nắm tình hình từ công đoàn cơ sở, kịp thời thăm hỏi động viên và tặng quà hỗ trợ chia sẻ khó khăn cùng người lao động.

Ngoài ra, công đoàn còn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các vấn đề liên quan đến chế độ làm việc, hưởng bảo hiểm xã hội, nghỉ trước hạn liên quan trực tiếp đến công đoàn viên, công nhân, người lao động trên môi trường mạng; phối hợp với các cơ quan ban ngành nắm tình hình khi có các vụ liên quan đến an ninh công nhân tại doanh nghiệp để giải quyết từ sớm, không để phát sinh gây mất ANTT trên địa bàn.

Để công đoàn cơ sở phát huy vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, LĐLĐ đã tổ chức các lớp tập huấn, như: “Kỹ năng, phương pháp nắm tình hình và định hướng thông tin dư luận xã hội trong tình hình mới”; tập huấn thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng trong tham gia đối thoại và thỏa ước lao động tập thể; giải pháp phòng, chống tín dụng đen, quản trị chi tiêu đối với đoàn viên, công nhân lao động…

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết dự báo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, đặc biệt là tình hình an ninh trong khu công nghiệp, an ninh công nhân; hoạt động của các loại tội phạm có dấu hiệu manh động, liều lĩnh, phức tạp, do đó CA huyện đã đề ra các giải pháp và quyết tâm thực hiện. Cụ thể như tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn; chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp về ANTT, không để bị động, bất ngờ. Nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của công nhân. Vận động công nhân tuân thủ và thực hiện tốt các quy định của pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động đình công, lãn công, phá rối ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, CA huyện còn tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm thông qua việc duy trì Tổ 171 nhằm tuần tra hàng đêm trên toàn tuyến, khu công nghiệp, quyết tâm triệt xóa tội phạm có tổ chức, các băng nhóm liên quan đến “tín dụng đen”; các băng nhóm bảo kê; tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Phát huy sức mạnh của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT từ cơ sở, thời gian qua CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp tăng cường tuyên truyền pháp luật đến người dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm phòng ngừa phát sinh các vụ việc phức tạp. Thiếu tá Mai Vũ Thanh Tú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc CA huyện Bàu Bàng, cho biết phong trào trên địa bàn huyện được duy trì và đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, người dân tham gia. Các lực lượng đã làm tốt công tác nắm tình hình về ANTT và chủ động tiếp cận, tiếp nhận hàng trăm tin tố giác tội phạm từ người dân, kịp thời phối hợp giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp không để phát sinh thành điểm nóng.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền từ cơ sở đóng vai trò quan trọng, trong đợt cao điểm vừa qua, CA các xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng đã tổ chức họp dân được 196 cuộc với hơn 15.000 lượt người dân tham dự nghe tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. CA các xã cũng đã tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác; phổ biến Luật Giao thông đường bộ; Luật Cư trú, công tác phòng cháy chữa cháy đến công nhân lao động, các khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội với 700 lượt người dân tham dự và phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền tại ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân” tại cụm xã Trừ Văn Thố, Cây Trường đã thu hút nhiều người dân tham dự và góp ý kiến trực tiếp.

Song song đó, lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo CA các xã tổ chức ký kết công tác bảo đảm ANTT giữa các xã giáp ranh, ký kết quy chế phối hợp giữa CA và MTTQ cùng các ngành nhằm bảo đảm ANTT. Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng nhấn mạnh, bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng CA, chính quyền mà cần có sự góp sức của nhân dân. Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Bàu Bàng được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân. UBND các xã, thị trấn tổ chức ký kết cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt chuẩn “An toàn về ANTT” đã tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình và xã hội, qua đó giúp mỗi người đề cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tốgiác các loại tội phạm. “Để phong trào hiệu quả hơn nữa, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời phát huy tốt vai trò hòa giải ở cơ sở trong việc giải quyết các mâu thuẫn, xích mích xảy ra tại địa bàn”, ông Cường cho biết.

 Trong đợt cao điểm phòng, chống tội phạm vừa qua, người dân đã cung cấp 124 tin có giá trị, qua đó đã phối hợp kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp trên địa bàn. CA các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức tuần tra được 1.553 cuộc với 9.539 lượt người tham dự, giải tán 26 nhóm thanh niên tụ tập về đêm; phát hiện, triệt xóa 2 vụ đánh bạc; phối hợp bắt 1 đối tượng truy nã; bảo vệ hiện trường 17 vụ tai nạn, va chạm giao thông và bắt 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy.

 PHƯƠNG QUỲNH - PHÚ HÀO

Chia sẻ