| 25-05-2023 | 07:46:56

Tiếp tục kiểm soát chặt du lịch tự phát

 Với mục tiêu lấy khách du lịch làm trung tâm của mọi hoạt động du lịch, thời gian qua các ngành, địa phương huyện Dầu Tiếng luôn tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ gắn với du lịch. Cùng với việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, huyện Dầu Tiếng còn hướng dẫn các hộ kinh doanh hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

 Một góc lòng hồ Dầu Tiếng

 Kiểm soát chặt

Thời gian gần đây, huyện Dầu Tiếng phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch nhưng du lịch tự phát đang diễn ra khá phổ biến tại 2 xã Định An và Định Thành. Hoạt động tự phát này gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh địa phương trong mắt du khách.

Hiện khu vực bán đảo Tha La (xã Định Thành) có 16 hộ buôn bán gồm 9 hộ buôn bán tại nhà dọc theo tuyến đường vào bãi đá trứng và 7 hộ kinh doanh ăn uống cho thuê lều trại khi khách có nhu cầu trong khu vực bãi đá trứng lẫn phần đất của Công ty Vĩnh Thanh. Xã Định An có 2 điểm kinh doanh (Bằng Lăng quán, hộ kinh doanh Phạm Thị Ngọc Hương tại ấp Đồng Sến) và điểm du lịch Đọt ChămPa (cơ sở đang tạm dừng hoạt động). Khu vực Suối Trúc (hồ Than Thở) thuộc UBND xã Định Thành quản lý hoạt động chủ yếu vào ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ trong năm.

Hộ kinh doanh Phạm Thị Ngọc Hương, xã Định An đã có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và điều kiện kinh doanh các nội dung đã đăng ký. Hiện hộ kinh doanh đang tạm dừng hoạt động để thực hiện các thủ tục cơ sở pháp lý theo quy định. Trong khi đó, điểm kinh doanh Bằng Lăng quán (Định An) không hoạt động, gia đình đang đầu tư chăm sóc cây xanh và xây dựng các hạng mục, thực hiện các thủ tục cơ sở pháp lý. Mặc dù điểm này hộ gia đình chưa hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhưng thu hút rất đông người dân đến tham quan, dã ngoại vào dịp cuối tuần và các ngày lễ lớn trong năm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: Trước thực trạng nở rộ du lịch tự phát, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động du lịch sinh thái, dã ngoại trên địa bàn huyện dựa trên cơ sở Quyết định số 31/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Cùng lúc 2 xã Định Thành và Định An cũng ban hành quyết định thành lập tổ quản lý tạm thời hoạt động du lịch sinh thái, dã ngoại trên địa bàn xã. Nhiệm vụ các tổ là kiểm tra các quán ăn, uống có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bán theo giá niêm yết; kiểm tra lưu trú, bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực; kiểm tra công tác môi trường, rác thải. Riêng ngày thứ bảy và chủ nhật, tổ tăng cường phân công thành viên chốt trực, bám địa bàn, khu vực có tổ chức cắm trại để nhắc nhở khách không xuống tắm dưới hồ và tuần tra việc sử dụng các phương tiện di chuyển dưới nước.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát

Theo các cán bộ quản lý Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Dầu Tiếng, căn cứ Luật Du lịch và quy định quản lý khu, điểm du lịch của UBND tỉnh thì các điểm du lịch trên địa bàn huyện hiện chưa được cấp phép. Trong khi các điều kiện công nhận điểm du lịch đều không đủ điều kiện, vướng chuyển quyền mục đích sử dụng đất và xây dựng như: Chưa xác định ranh giới, cắm mốc cao trình khu vực hồ… Trong chương trình phát triển du lịch huyện Dầu Tiếng, năm 2023 UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống gắn với du lịch. Cùng đó, huyện hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án du lịch tại khu vực rừng phòng hộ núi Cậu và bán đảo Tha La (xã Định Thành).

Nhiệm vụ trọng tâm của huyện Dầu Tiếng trong phát triển du lịch thời gian qua là khảo sát, đánh giá toàn diện thực trạng hệ thống tài nguyên du lịch trên địa bàn huyện, qua đó, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để xác định bước đi phù hợp với thực tiễn. Huyện cũng cụ thể hóa thế mạnh về du lịch trong mối tương quan với du lịch khu vực lân cận và cả nước; quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Dầu Tiếng ấn tượng, hấp dẫn; tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức về vai trò của du lịch, có cơ chế, chính sách để phát huy nội lực, khai thác ngoại lực, vận động nhân dân, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng làm du lịch”.

(Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng)

Đặc biệt, trong những tháng gần đây, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức kiểm tra công tác tổ chức lễ hội và hoạt động tín ngưỡng tại các cơ sở tín ngưỡng và các di tích lịch sử văn hóa. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra chùa Thái Sơn trong khu vực di tích danh thắng Núi Cậu - lòng hồ Dầu Tiếng, lễ hội miếu bà Thiên Hậu; phối hợp với Kiểm Lâm tỉnh và huyện kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại Khu di tích lịch sử Rừng Kiến An.

Hiện UBND huyện Dầu Tiếng chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong đầu tư hoạt động kinh doanh du lịch.

 HOÀNG LINH - TÚ BÌNH

Chia sẻ