| 25-04-2012 | 00:00:00

Tìm lối ra trong khó khăn!

Khó khăn của DN là quá rõ. Tất nhiên, Chính phủ và lãnh đạo chính quyền địa phương cũng đã nhìn thấy và đang tích cực xây dựng các nhóm giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Về phía DN, lời khuyên của các chuyên gia kinh tế là không nên ngồi chờ tình hình kinh tế thế giới thay đổi hay giải pháp từ Chính phủ, lãnh đạo địa phương mà cần bình tĩnh đối mặt để tìm lối ra ngay trong khó khăn. Không ít chủ DN đã biết rất rõ điều này khi cho rằng, với các yếu tố khách quan của tình hình kinh tế thế giới, DN buộc phải chấp nhận đối mặt và coi đó là rủi ro trong kinh doanh. Còn đối với những khó khăn xuất phát từ bên trong thì đều thuộc về chính sách vĩ mô, chính quyền địa phương khó thể làm khác, mặc dù rất muốn tháo gỡ ngay khó khăn cho DN.

Điều đó cho thấy rằng, để vượt qua khó khăn trước mắt hiện nay thì sự hỗ trợ từ Chính phủ và lãnh đạo địa phương vẫn là yếu tố phụ, cái chính vẫn là nỗ lực tự thân của DN. Tại hội thảo triển vọng xuất khẩu diễn ra mới đây ở TP.HCM, các chuyên gia kinh tế nhận định, một số ngành hàng chủ lực của Việt Nam, như: Dệt may, da giày, chế biến gỗ, thủy sản... sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2012-2013. Tuy nhiên, để những ngành hàng này đạt mức tăng trưởng như mong muốn cần có điều kiện, bởi DN thuộc các ngành hàng này đang gặp không ít khó khăn. Điều kiện mà các chuyên gia kinh tế đề cập chính là nỗ lực tự thân của DN, cộng với các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ và lãnh đạo địa phương.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước mắt DN phải biết điểm yếu của chính mình để khắc phục. Những điểm yếu của DN cũng được các chuyên gia kinh tế chỉ rõ là chưa trải nghiệm nhiều về thị trường cạnh tranh và hội nhập toàn cầu; thiếu kinh nghiệm trên thương trường, đặc biệt là kinh nghiệm xử lý các cơ hội cũng như nguy cơ; khả năng chịu đựng các va đập, rủi ro trong kinh doanh kém; thiếu kinh nghiệm quản lý; chưa có chiến lược kinh doanh phù hợp và khả năng liên kết, hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các DN còn kém. Các điểm yếu này không phải là quá khó để khắc phục, nhưng nếu DN không nhìn thấy sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh của DN.

Mặc dù được cho là yếu tố phụ, nhưng sự hỗ trợ bằng các giải pháp vĩ mô của Chính phủ là cần thiết; sự quan tâm tháo gỡ những “nút thắt” về dịch vụ hỗ trợ và nâng cao tính minh bạch, công khai của cơ quan công quyền của lãnh đạo địa phương là quan trọng. Tất cả những yếu tố này, cùng với sự nỗ lực tự thân, DN sẽ vượt qua được khó khăn để vươn lên, góp phần “xốc dậy” các chỉ số về tăng trưởng kinh tế.

LÊ QUANG

Chia sẻ