| 14-10-2013 | 00:00:00

Tượng đài bất tử!

Trong niềm tiếc thương vô hạn, hôm qua (13-10), nhân dân cả nước nghẹn lòng tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng ở Quảng Bình - quê hương đã sinh ra một vị tướng tài cho đất nước, dân tộc. Không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế đã vĩnh biệt một vị tướng lừng lẫy, tài cao đức trọng, một nhà quân sự lỗi lạc, một nhân cách lớn, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Nghi lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trang trọng tại nhiều nơi để tiện cho các tầng lớp nhân dân đến viếng. Từ đồng bào trong nước cho đến các kiều bào, bạn bè quốc tế, ai cũng kính cẩn mặc niệm Đại tướng, thể hiện sự ngưỡng mộ, lòng khâm phục và tiếc thương vô hạn về tài năng, nhân cách và đức độ của ông.

Vị tướng của nhân dân! Vâng, có thể nói đây là điều khái quát nhất, được nhắc đến nhiều nhất trong suốt những ngày qua và đó cũng chính là sự minh chứng rõ ràng nhất vì sao sự tiếc thương của mọi tầng lớp nhân dân dành cho Đại tướng lại đạt đến mức như vậy. Dành cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng đất nước, lập nên biết bao chiến công lừng lẫy trong các cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, góp công lớn mang về tự do, độc lập, cơm no áo ấm cho dân tộc, đến ngày Tổ quốc hòa bình, Đại tướng vẫn không ngừng lo cho dân, cho nước đúng như câu nói của ông đã làm bao người xúc động: “Tôi sống ngày nào cũng là vì đất nước ngày đó”. Một Đại tướng thiên tài về quân sự, làm cho kẻ thù phải khiếp sợ và nể phục; một Đại tướng vẫn không ngừng nghỉ đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục... thật là hiếm có trong lịch sử các vị danh tướng trên thế giới. Trong dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 năm nay cũng đúng lúc Đại tướng ra đi, biết bao doanh nhân đã ngấn lệ, nghẹn ngào chuyền nhau đọc bức tâm thư của Đại tướng gửi cho giới doanh nhân nước ta chỉ ít ngày trước khi ông đi xa...

Gần dân, hiểu dân, vì dân, nhân hậu, yêu thương con người - những phẩm giá cao quý này đã luôn hiện diện rõ trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bài học “Lấy dân làm gốc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dặn dò đã được Đại tướng vận dụng hết sức sâu sắc và hiệu quả. Bài học ấy toát ra từ trong chính nhân cách của Đại tướng và giờ đây, khi Đại tướng đi xa, tinh thần vì nhân dân của Đại tướng đã thổi bừng thành ngọn lửa, thắp lên tinh thần yêu nước và đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân.

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp! Dẫu chúng ta không còn được gặp ông nữa nhưng chắc chắn rằng, Đại tướng vẫn luôn ở bên chúng ta, vẫn mãi mãi là một tượng đài bất tử, trường tồn trong lòng dân tộc, trong tâm khảm của mỗi người với những giá trị cao quý nhất!

QUANG MINH

Chia sẻ