| 15-10-2013 | 00:00:00

Xin đừng tặng... tiền!

 Không phải bây giờ có chút thành tích mới bàn, mới “ăn theo”, mà đã biết, đã hy vọng từ khi Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal ra đời. Không riêng người viết, mà tôi tin những ai hâm mộ quả bóng tròn trên dải đất hình chữ S này cũng cùng chung niềm hy vọng đó.

Hy vọng là lẽ đương nhiên, bởi chưa bao giờ Việt Nam có một môi trường đào tạo bóng đá bài bản vậy. Nhắc lại một chút quá khứ để biết, thế hệ những Phạm Huỳnh Tam Lang, Phan Văn Rớt… của miền Nam trước giải phóng, hay của những Thế Anh, Cao Cường… của miền Bắc vẫn là “chân trần đá bóng” nhưng vẫn làm nên vinh quang cho bóng đá nước nhà.

Nhưng thời “chân trần đã qua”, hôm nay, thời của bài bản, của sơ đồ chiến thuật hiện đại, chi li từng kilomet sân cỏ, cộng với tài năng thiên bẩm và nhiệt huyết vì màu cờ sắc áo mới có thể làm nên chiến thắng. Và U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal và một số tài năng trẻ của các câu lạc bộ bóng đá trong cả nước đã làm nên thành quả bước đầu khá thành công.

Nhưng, lại nói chữ nhưng, bởi như lời của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có tặng bao nhiêu tiền cho các cầu thủ trẻ vì thành tích này ông cũng xin từ chối. Theo ông Đức, cầu thủ trẻ chỉ biết đá bóng bằng nhiệt huyết đam mê, bằng tài năng sẵn có và được đào tạo bài bản để trưởng thành chứ đừng để yếu tố đồng tiền lấn át. Hay, quá hay trong suy nghĩ của một nhà kinh doanh không thiếu tiền!

Có bao nhiêu bàn luận trên diễn đàn mạng, họ không nói nhiều về thành công của U19 Việt Nam mà chủ yếu là nói về cách đào tạo tài năng đá bóng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Họ nói rằng, VFF dùng quá nhiều tiền thuế của dân để lo đào tạo bóng đá trẻ nhưng hiệu quả thì… ai cũng biết cả rồi! Nói vậy mới đau, mà đau thật sự. Cũng VFF, trả lời công luận sau thành công của U19 Việt Nam rằng sẽ đưa U19 đi tham gia rất nhiều giải giao hữu quốc tế để cọ xát. Tốt thôi, nhưng xin đừng mang theo cả “bầu đoàn, thê tử” mà nên tập trung cho những con người vì bóng đá nước nhà thật sự, chứ đừng “cưỡi ngựa, xem hoa” thêm hao tốn tiền của đất nước.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ