| 23-02-2012 | 00:00:00

Chất lượng xăng dầu bị thả nổi!?

Không phải đến bây giờ, những tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mới bị báo chí phanh phui. Phổ biến nhất là tình trạng vi phạm về đo lường, pha trộn trong kinh doanh xăng dầu đang ngày càng tinh vi và diễn ra khắp nơi... Hành vi ăn gian trong kinh doanh xăng dầu đang có lắm chiêu nhiều thức. Những hành vi gian lận xảy ra nhiều ở các vùng xa trung tâm, nơi các ngành chức năng khó kiểm soát thường xuyên. Như vậy, rõ ràng ở vùng nông thôn, vùng xa thì nạn gian lận đo lường xăng dầu sẽ có tần suất cao hơn.

Cả nước hiện có khoảng 13.000 đại lý bán lẻ xăng dầu. Trong đó, khoảng 3.000 cửa hàng trực thuộc hệ thống bán lẻ của các công ty đầu mối. Tuy nhiên, khoảng 10.000 đại lý còn lại, doanh nghiệp không quản nổi. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới chỉ phát hiện và xử lý hơn 230 vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 1,68 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 13 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm.

Nói về việc quản lý chất lượng xăng dầu, ông Nguyễn Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (PV Oil), đơn vị chiếm 22% thị phần bán lẻ xăng dầu bộc bạch: “Tôi không tin 100% cửa hàng, đại lý giữ được chất lượng như hàng công ty đã giao. Có thể hôm nay hàng đến cây xăng vẫn giữ đúng chất lượng, nhưng ngày mai thì không bảo đảm được”. Gian lận chất lượng xăng dầu ngày càng tinh vi đã gây quá nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng nếu không muốn nói là “bó tay”!? Và điều quan trọng là doanh nghiệp phải trả lời như thế nào trước công luận về trách nhiệm quản lý trong kinh doanh, nếu chưa nói đến việc giữ gìn uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Để tăng cường công tác quản lý chất lượng xăng dầu trong thời gian tới, người tiêu dùng mong muốn các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là chất lượng xăng dầu, điều kiện kinh doanh xăng dầu, quy định về đại lý kinh doanh xăng dầu. Thậm chí phải sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến kinh doanh xăng dầu như giá, chi phí lưu thông, hoa hồng đại lý... Song song đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu, nhất là vận chuyển từ tổng kho của các doanh nghiệp đầu mối về tổng đại lý, đại lý và từ tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ.

NHẬT HUY

Chia sẻ