| 21-04-2023 | 08:49:36

Công an huyện Bàu Bàng: Lập nhiều thành tích trong công tác tấn công tội phạm

Theo đánh giá của Công an (CA) huyện Bàu Bàng, thời gian gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện các vụ trộm, cướp với thủ đoạn liều lĩnh và manh động, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Qua thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các vụ án nhanh chóng bị lực lượng CA triệt phá, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc.

 Lực lượng CA huyện Bàu Bàng tăng cường tuần tra đêm nhằm chủ động phòng chống tội phạm

Phối hợp phá nhanh các vụ án

Trao đổi với P.V, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết tình hình kinh tế khó khăn chung kéo theo sự gia tăng của tội phạm. Mặc dù lực lượng CA toàn huyện đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), quản lý địa bàn, quản lý đối tượng nhưng nổi lên các vụ việc phức tạp là đối tượng từ nơi khác lợi dụng địa bàn giáp ranh để gây án.

Cụ thể như mới đây đã xảy ra vụ cướp ngân hàng táo bạo trên địa bàn thị trấn Lai Uyên, thu hút sự quan tâm của người dân. Đối tượng Nguyễn Tấn Phát (SN 1997, ngụ thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đã vay hơn 20 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả nên nhiều lần bị đòi nợ, hăm dọa. Theo lời khai tại cơ quan CA, do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên Phát lên mạng mua súng, đạn và đi khảo sát các ngân hàng nằm trên quốc lộ 13 từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Phước. Sau đó Phát chọn chi nhánh Ngân hàng Sacombank tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng.

Để thực hiện hành vi, Phát vào trong ngân hàng quan sát. Nhân viên ngân hàng đến hỏi thì Phát nói chờ bạn. Khi hết giờ giao dịch, bảo vệ đóng cửa, Phát lấy súng bắn chỉ thiên và yêu cầu thủ quỹ bỏ tiền vào ba lô. Lấy được tiền, Phát yêu cầu bảo vệ mở cửa tẩu thoát nhưng bất ngờ bị bảo vệ và người dân không chế. Cùng lúc đó lực lượng CA huyện có mặt kịp thời ổn định tình hình. Hiện đối tượng đã bị tạm giam để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định.

Trước đó, qua công tác TTKS, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) và CA thị trấn Lai Uyên đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đức Nhân và Nguyễn Văn Sinh (cùng ngụ tại tỉnh Bình Phước) khi có hành vi trộm tài sản. Theo cơ quan CA, khi tổ tuần tra của CA xã Tân Long (huyện Phú Giáo) phát hiện và ra hiệu lệnh cho Sinh và Nhân dừng xe để kiểm tra hành chính nhưng hai đối tượng này đã dùng dao và bình xịt hơi cay chống trả, tẩu thoát. Trên đường chạy trốn đến Bàu Bàng, hai đối tượng trộm một chiếc xe máy của người dân thì bị lực lượng tuần tra bắt giữ. Tại cơ quan CA, cả hai thừa nhận đã trộm tài sản ở nhiều địa phương. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Chủ động tấn công tội phạm

Thượng tá Lâm Hồng Vũ nhấn mạnh, để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, CA huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Song song đó, CA toàn huyện liên tục thực hiện các đợt cao điểm, triển khai các chuyên đề trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của CA tỉnh, UBND huyện. Trong quý I-2023, trên địa bàn huyện xảy ra 20 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, đã điều tra làm rõ 20/20 vụ, bắt 41 đối tượng, đạt 100%.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, đã phát hiện, triệt xóa 3 vụ với 9 đối tượng; đưa 36 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Lực lượng CA huyện đã tổ chức 552 cuộc TTKS với 3.228 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra đã phát hiện, xử lý 4 vụ với 6 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 1 đối tượng tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ; giải tán 60 nhóm thanh thiếu niên tụ tập trên đường vào ban đêm.

“Sắp tới là những ngày nghỉ lễ, để giữ vững ANTT, đề phòng trộm cắp tại các khu nhà trọ, khu dân cư, lãnh đạo CA huyện đã chỉ đạo lực lượng CA các xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát, siết chặt địa bàn, răn đe đối tượng trong diện quản lý, phạm pháp. Đồng thời vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản, phát hiện tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn và làm giảm tình hình phạm pháp. Song song đó tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ 171 trong việc tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang, bảo đảm 100% quân số trực chiến. CA các xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA huyện, CA các địa phương tổ chức tuần tra vũ trang khép kín bảo đảm ANTT trên địa bàn với tinh thần sẵn sàng cao nhất và chủ động trước mọi tình huống”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết.

 QUỲNH ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ