| 15-12-2022 | 08:58:13

Học tập và làm theo Bác, xây dựng đội ngũ cán bộ tiên phong, gương mẫu

Những năm qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ huyện Phú Giáo ngày càng đi vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, được các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

 Cán bộ tại bộ phận “một cửa” xã An Thái luôn tận tâm, tận tình hướng dẫn chu đáo người dân đến làm thủ tục hành chính

 Cán bộ “trọng dân, gần dân”

Thời gian qua, Huyện ủy Phú Giáo đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy các cấp trong xây dựng và thực hiện cam kết học tập và làm theo Bác theo chuyên đề hàng năm, cụ thể hóa phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, huyện gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Kết luận số 21- KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Việc học tập và làm theo Bác được gắn kết chặt chẽ với tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, cải cách hành chính, xây dựng chuẩn mực đạo đức, đạo đức nghề nghiệp với nhiều nội dung có tính đột phá, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tại các đơn vị.

Đơn cử, công tác xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” là một trong những nội dung được cán bộ, đảng viên xã An Thái cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mô hình “Chính quyền thân thiện” được xã An Thái triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân về thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở địa phương.

Ông Phạm Văn Thân, Bí thư Đảng ủy xã An Thái, cho biết Đảng ủy xã luôn xác định việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên và suốt đời. Trên cơ sở nhận thức đó, Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đồng thời đưa ra nhiều cách làm đa dạng, thiết thực từ xây dựng kế hoạch hướng dẫn nội dung thực hiện đến tổ chức kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện. Trong đó, Đảng ủy xã yêu cầu các cấp ủy, đơn vị, địa phương xác định những vấn đề cụ thể, thiết thực để tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với từng chuyên đề học và làm theo Bác. Điều này đã tạo chuyển biến trong suy nghĩ, hành động thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân hiệu quả, nhất là trong đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, cải cách thủ tục hành chính, số hóa và ứng dụng công nghệ, xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ…

Tạo sức lan tỏa

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, Đảng ủy xã Tân Hiệp cũng đã triển khai, chỉ đạo trong toàn Đảng bộ xã, các cơ quan, đơn vị và đoàn thể cụ thể hóa thành các nội dung trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Một trong các phong trào học tập và làm theo Bác có hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi là mô hình “Chị khá giúp chị khó” của Hội LHPN xã nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, thể hiện sự yêu thương đùm bọc, gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn. Qua mô hình này đã có 12 hội viên, hàng tháng giúp đỡ cho 11 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 2.200.000 đồng/tháng. Hội Chữ thập đỏ xã cũng đã xây dựng mô hình “Nồi cháo tình thương” và “Hũ gạo tình thương” hỗ trợ cho các hộ nghèo, người già cô đơn... MTTQ xã thì xây dựng mô hình “Tự quản về bảo vệ môi trường”…

Đặc biệt, với mô hình “Chính quyền thân thiện” thông qua việc sắp xếp khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả công dân được bố trí thuận lợi, khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức xã tiếp dân thể hiện trách nhiệm, gần gũi, nhiệt tình hướng dẫn trên tinh thần “5 biết”, “5 thể hiện” trước nhân dân. Qua đó, các thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình và thời gian trả hồ sơ bảo đảm 100%. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức luôn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương...

Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, cho biết việc học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể là tổ chức hội nghị, thông qua các buổi sinh hoạt cơ quan, họp giao ban của các ngành, đoàn thể, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể nhân dân, các hội thi... Từ đó, việc học tập, làm theo Bác không chỉ được thực hiện tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn lan tỏa sâu rộng trong quần chúng, nhân dân.

 Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII về xây dựng Đảng được Huyện ủy Phú Giáo xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt và thực hiện nội dung chuyên đề hàng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tạo sự chuyển biến thật sự, đồng bộ từ nhận thức đến hành động; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tâm, có tầm, tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, góp phần xây dựng huyện phát triển bền vững.

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ