| 30-06-2023 | 08:17:32

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn và đúng quy chế

Ngày 29-6, sau khi kết thúc phần thi môn ngoại ngữ, hơn 14.000 thí sinh (TS) ở Bình Dương đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sau 2 ngày thi đầy căng thẳng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công tốt đẹp.

Thí sinh thoải mái

Bước vào ngày thi thứ hai, trong buổi sáng, các TS thi một trong hai bài thi tự chọn tổ hợp liên môn là khoa học tự nhiên (lý - hóa - sinh) và khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân) theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi môn trong một bài thi tổ hợp có thời gian làm bài là 50 phút. Buổi chiều, TS làm bài thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Đây là ngày thi khá căng thẳng vì có nhiều môn thi trong một buổi thi.

Sau khi kết thúc buổi thi các môn tổ hợp, nhiều TS cho biết đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, tương đối “dễ thở”, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi. Đa số các TS nhận định các câu hỏi trong đề thi năm nay vừa tầm, phần nhiều nằm trong chương trình mà giáo viên đã ôn tập trước đó. Gương mặt vui tươi khi nhận quà từ các tình nguyện viên của đội hình “Tiếp sức mùa thi”, em Phạm Trần Nhật Linh, học sinh trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát), cho biết do được thầy cô ôn luyện kỹ và chuẩn bị tâm lý khá tốt nên em hoàn thành hơn 95% bài thi tổ hợp khối khoa học tự nhiên. Sau 2 ngày thi, Nhật Linh rất phấn khởi với khả năng làm bài của mình và tự tin vào khả năng đậu vào trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

Các thí sinh rạng rỡ khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: ÁNH SÁNG

Trong ngày thi cuối, đa phần TS có tâm trạng thoải mái, vui vẻ vì đã hoàn thành khá tốt và nỗ lực hết mình cho kỳ thi quan trọng này. Chia sẻ với chúng tôi, em Nguyễn Thị Ngọc Linh, học sinh trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), cho biết: “Ngày hôm nay em làm bài khá tốt, em rất vui khi hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Giờ em có thể nghỉ ngơi thoải mái để bù lại khoảng thời gian căng mình học tập chuẩn bị cho kỳ thi và chờ công bố điểm thi. Em hy vọng kết quả sẽ được như mong muốn”.

Khi tiếng trống kết thúc môn thi cuối cùng vừa vang lên, chị Nguyễn Thị Thu Thảo đứng trước cổng điểm thi trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), ánh mắt dõi theo dòng TS đang rời phòng thi để tìm con. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo bộc bạch: “Ngày xưa vì nhà không có điều kiện nên con đường học hành của tôi bị bỏ dở, đi làm sớm để chăm lo cho các em. Bây giờ dù kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tạo cho con điều kiện học tập tốt nhất, dồn hết kỳ vọng vào con. Cả tuần nay tôi mất ăn, mất ngủ lo cho con thi cử. Tôi cũng rất vui khi các buổi thi trước con đều làm bài tốt, hy vọng môn này cũng vậy. Tôi mong con vượt qua kỳ thi để bước chân vào đại học”.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế

Sau 2 ngày thi đầy căng thẳng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được đánh giá đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công tốt đẹp. Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh cho thấy tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong suốt kỳ thi được bảo đảm. TS đến các điểm thi từ sớm, thực hiện nghiêm túc nội quy phòng thi. Lãnh đạo, giám thị, nhân sự các điểm thi làm tốt nhiệm vụ, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn. Các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” được Tỉnh đoàn triển khai đa dạng đã góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, giảm áp lực và tạo tâm lý thoải mái cho TS trong suốt thời gian dự thi.

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các phương án bảo đảm an ninh trật tự được các địa phương, nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối, giúp các TS và phụ huynh yên tâm, tin tưởng. Các hội đồng coi thi theo dõi sát sao tình hình của TS, báo cáo kịp thời khi có các trường hợp đột xuất.

Bên cạnh đó, để kỳ thi diễn ra thành công, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nghiêm túc, tích cực với mục tiêu bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, ưu tiên quyền lợi cao nhất cho TS. Đặc biệt, với các khâu đòi hỏi tính bảo mật cao như in sao đề thi càng yêu cầu sự kỹ lưỡng, thận trọng. Công tác phối hợp giữa các hội đồng thi với các ngành, đơn vị, địa phương có sự chủ động, chặt chẽ, nhịp nhàng; các tình huống giả định có thể xảy ra trong kỳ thi cũng được đặt ra để sẵn sàng ứng phó…

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đến thời điểm này, kỳ thi cơ bản hoàn thành tốt đẹp. Đạt được kết quả này trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng như các huyện, thị, thành phố và sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành GD&ĐT. Đây sẽ là động lực và kinh nghiệm để ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục hướng tới những kỳ thi tiếp theo thành công hơn nữa.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT vào ngày 29-6, đối với tổ hợp khoa học tự nhiên vắng 66 TS; tổ hợp khoa học xã hội vắng 53 TS; môn ngoại ngữ có 60 TS vắng. Tại Bình Dương, TS đăng ký thi môn ngoại ngữ chủ yếu vẫn là tiếng Anh, ngoài ra còn có tiếng Trung, Nhật, Hàn và Pháp. Các điểm thi trên toàn tỉnh thực hiện đúng quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ