| 29-11-2022 | 08:15:20

Lấy người dân làm chủ thể trong chuyển đổi số

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế hoạch UBND tỉnh, TP.Thuận An đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch trong chuyển đổi số (CĐS), nhất là kế hoạch tuyên truyền CĐS trong công tác cải cách hành chính (CCHC)…

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú tặng heo đất, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Tuyên tuyền rộng khắp

Từ đầu năm đến nay, thực hiện kế hoạch của UBND TP.Thuận An, 10 xã, phường tại thành phố đã triển khai các dịch vụ công (DVC) mức độ 3, mức độ 4 đến người dân. Các địa phương đã thành lập các tổ tư vấn, hướng dẫn cho người dân cách tạo tài khoản, tìm hiểu thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng, hướng dẫn cách thức thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC của tỉnh.

Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết thực hiện các kế hoạch của TP.Thuận An, toàn phường đã huy động các lực lượng tăng cường công tác tuyên truyền về CĐS. Phường đã thành lập các tổ, đội, nhóm tuyên truyền cách thức tạo tài khoản cho người dân và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia ngay tại bộ phận “một cửa” của phường. “Quan điểm chung của phường là luôn lấy người dân làm chủ thể trong CĐS. Người dân có am hiểu và thực hiện các chủ trương chung về CĐS thì các kế hoạch mới thành công”, ông Ngô Tiến Đạt cho hay.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết hiện nay phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CĐS. Toàn phường đã huy động các lực lượng đoàn, hội, mặt trận tuyên truyền rộng khắp trong nhân dân về CĐS. “Làm sao để người dân quen dần với việc thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng, có tài khoản thực hiện là một vấn đề mà lãnh đạo phường luôn trăn trở, suy nghĩ để hoàn thành các kế hoạch đề ra. Do đó, trong thời gian tới, toàn phường sẽ tăng cường các giải pháp tuyên truyền nhằm tạo thói quen cho người dân thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4; tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, các đội nhóm đến từng ngõ hẻm hướng dẫn người dân tạo tài khoản, cách thức thực hiện việc nộp hồ sơ”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết.

Thực tế cho thấy, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, 10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An đã tuyên truyền rộng khắp kế hoạch CĐS, tuyên truyền phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; nghị quyết của Tỉnh ủy, các kế hoạch triển khai của UBND tỉnh về CĐS, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số, kinh tế số…

Nâng cao nhận thức

Điểm nổi bật tại TP.Thuận An là nhiều địa phương đã xây dựng được các cách làm hay, sáng tạo trong CĐS, nhất là lĩnh vực CCHC. Ở phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, nhằm khuyến khích người dân thực hiện đăng ký tài khoản thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC của tỉnh, UBND phường đã triển khai mô hình “Tặng heo đất cho người dân sử dụng DVC trực tuyến”. Mô hình này được áp dụng từ giữa tháng 3-2022, đến nay đã phát huy tác dụng tích cực.

Ông Lê Thanh Huy, người dân ngụ khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú vui mừng nói: “Tôi không am hiểu công nghệ thông tin nhưng được cán bộ phường hướng dẫn chu đáo, tận tình cách thức tạo tài khoản nên đã thực hiện được DVC trên môi trường mạng. Làm xong, tôi được tặng heo đất và sách. Việc làm này rất có ý nghĩa nhằm khuyến khích, động viên người dân chúng tôi sử dụng DVC trực tuyến”.

Ở phường An Phú, TP.Thuận An cũng có nhiều cách làm hay giúp người dân nâng cao nhận thức về CĐS trong CCHC. Cụ thể là người dân chỉ cần đến UBND phường sẽ được phục vụ tra cứu thông tin TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường qua việc quét mã QR. Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR có thể biết TTHC mình làm cần làm gì, các biểu mẫu tiện ích hiện ra. Đến nay, các tổ của phường đã hướng dẫn hơn 20.000 cá nhân, tổ chức sử dụng các dịch vụ này nhằm giúp họ hạn chế đi lại khi thực hiện giao dịch các TTHC và mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải giấy tờ phải sử dụng khi nộp hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ. Đây là một sáng kiến hay giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin tìm hiểu các thủ tục trên môi trường mạng, tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ xử lý hồ sơ.

Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết để mọi người dân đều đồng thuận trong CĐS, phường đã huy động toàn hệ thống chính trị tuyên truyền về công tác này. Song song đó, UBND phường phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số...

 Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, 10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An đã tuyên truyền rộng khắp kế hoạch CĐS, tuyên truyền phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; nghị quyết của Tỉnh ủy, các kế hoạch triển khai của UBND tỉnh về CĐS, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số, kinh tế số…

 HỒ VĂN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ