| 15-05-2013 | 00:00:00

Lòng dũng cảm đẩy lùi sự thờ ơ

 Trước Nguyễn Văn Nam, cũng đã có nhiều tấm gương tuổi trẻ dũng cảm hy sinh cứu người và câu chuyện cậu học trò nghèo xứ Nghệ xả thân dưới dòng nước xoáy để cứu người đầy cảm động lần này đã làm chúng ta phải tiếp tục lắng lòng suy nghĩ, nghĩ về hành động của những con người tuổi đời tuy còn rất trẻ nhưng lại có nghĩa cử hết sức cao đẹp, không tính thiệt hơn. Và, trong phút giây lắng lòng ấy, cũng phải nghĩ về một thái độ đối lập với sự cao thượng, dũng cảm ấy - đó chính là sự ích kỷ, lòng thực dụng và thậm chí là thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau người khác của một số bạn trẻ.

Ngày ngày, đọc báo, xem đài cứ thấy nhan nhản những trường hợp bạn trẻ bỏ học tụ tập đua xe, hút chích, giật dọc, nhậu nhẹt la cà, thậm chí còn hành hung, ngược đãi cả mẹ cha… Có em là “quý tử”, từ nhỏ đã sớm biết hưởng thụ, không biết quý trọng công sức lao động, giá trị cuộc sống nhưng cũng không ít em xuất thân từ gia đình nghèo khó, do bị kẻ xấu rủ rê, thích “vui thú” chứ không thích học hành, lao động nên đã sớm lao vào những vụ việc tiêu cực, bỏ phí một quãng đời tươi đẹp của tuổi trẻ để rồi phải ân hận về sau. Cũng chính vì lối sống thực dụng ấy đã dẫn tới thái độ thờ ơ, vô cảm với cộng đồng xã hội của một số bạn trẻ - đi trên đường thấy tai nạn giao thông không màng đến chuyện cứu người, thấy cướp giật thì né tránh lánh xa cho an toàn, gặp người hoạn nạn không mảy may để ý…

“Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…” - quan điểm ấy trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” đã được không ít người chọn là chân lý sống của chính mình. Giá trị sống, lý tưởng sống là những cụm từ đã được đề cập rất nhiều khi nói đến thanh niên trong thời gian qua. Cũng bình thường thôi, bởi đó là “hành trang” sống mà các bạn trẻ hôm nay cần phải có trên quãng đường phía trước. Trong đó, những điển hình về lòng dũng cảm, về sự hiệp nghĩa mà quên thân mình như cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Nam rất đáng được làm tấm gương sáng cho giới trẻ học tập. Đó cũng là một cách lấy lòng dũng cảm để đẩy lùi sự thờ ơ, thực dụng, làm cho xã hội ngày càng nhiều hơn những “chồi xanh” tươi đẹp.

 Q.MINH

Chia sẻ