| 25-06-2012 | 00:00:00

Một chủ trương kịp thời và sát thực tế!

Theo tinh thần này, người có thu nhập chịu thuế dưới 5 triệu đồng/tháng sẽ được miễn thuế từ tháng 7 đến hết tháng 12-2012. Có nghĩa là sau khi giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là 4 triệu đồng/người/tháng, giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/người/tháng mà phần thu nhập còn lại dưới 5 triệu đồng thì được miễn thuế. Cụ thể, người nộp thuế thuộc diện được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2012 là người độc thân có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng, người nộp thuế nuôi 1 người phụ thuộc có thu nhập dưới 10,6 triệu đồng/tháng, người nộp thuế có thu nhập dưới 12,2 triệu đồng/tháng khi có 2 người phụ thuộc.

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ, việc miễn thuế TNCN từng được áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2009 để đối phó với những khó khăn của suy giảm kinh tế toàn cầu. Song, tại thời điểm đó, quy mô đợt miễn giảm lớn hơn so với hiện nay do thực hiện đối với tất cả các bậc thuế. Tổng số tiền được miễn thuế tại thời điểm đó đã lên tới gần 5.500 tỷ đồng. Theo Bộ Tài chính, thực hiện chính sách miễn thuế TNCN đợt này, cả nước sẽ có khoảng 2,8 triệu người (tương đương khoảng 73% số người đang nộp thuế TNCN ở bậc 1) sẽ được miễn thuế TNCN trong 6 tháng cuối năm 2012 và như vậy, với chính sách trên sẽ làm ngân sách giảm thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giảm thu này sẽ không có tác động đến ngân sách quá lớn vì số người được miễn thuế chỉ đóng góp khoảng 10% số tiền thu được từ thuế TNCN.

Động thái trên có ý nghĩa sâu sắc bởi chủ trương này đã hỗ trợ đúng đối tượng đang thật sự khó khăn, vừa chia sẻ khó khăn với các đối tượng này và việc miễn thuế cho một số trường hợp khác cũng đã góp phần tác động tích cực đến thị trường vì nó sẽ khuyến khích sức mua, kích cầu thị trường trong tình hình sức mua thị trường đã liên tụt giảm sút trong thời gian gần đây... Mặt khác, việc thực hiện miễn thuế TNCN trong thời điểm này là hết sức cần thiết không chỉ vừa khích lệ người lao động phấn khởi trong tăng năng suất trong sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước đối với người lao động trước khó khăn từ lạm phát. Chủ trương trên cũng góp phần thúc đẩy tái sản xuất, thúc đẩy kinh tế vượt qua khó khăn thách thức để phát triển đi lên...

Tuy nhiên, còn có điều đáng băn khoăn là đối với những người có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh cao hơn mức 5 triệu đồng một chút (khoảng 5,1 triệu đồng) lại phải đóng thuế TNCN chứ không được miễn thuế là điều các nhà làm luật cũng nên nghiên cứu. Dù sao, với việc đồng ý việc miễn thuế TNCN cho những người có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đang nộp thuế TNCN bậc 1 đợt này... phải nói là Quốc hội và Chính phủ đã có một động thái tương đối kịp thời, sát thực tế và hợp lòng... cử tri.

 DÂN THƯỜNG
Chia sẻ