| 24-06-2012 | 00:00:00

Niềm vui “thăng hạng”

Thế là thị xã Thủ Dầu Một của chúng ta đã “lên hạng” thành phố, sau khi hội đủ các yếu tố cần thiết: với chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật; có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Song song đó là các tiêu chuẩn buộc phải có như cơ sở hạ tầng xây dựng được nhiều mặt đồng bộ và hoàn chỉnh, mức sống dân cư tăng trưởng... “Lên hạng” thành phố, Thủ Dầu Một tuy không thêm ưu đãi nhưng được tăng quyền hạn; chính quyền đô thị này có thể đưa ra các quyết định riêng của mình. Đặc biệt, khi là một đô thị loại cao hơn sẽ có nhiều cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng thị trường làm ăn hơn; chính vì vậy mà nhiều đô thị trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu, quyết tâm “thăng hạng”.

Đối với người dân đất Thủ, việc công bố chính thức “lên hạng” đang là sự kiện lớn đang được chờ đón. Họ phấn chấn, cảm thấy vinh hạnh và “ngon” hơn nơi khác, họ sôi nổi luận bàn rôm rả; song các nhà lãnh đạo ở đây vẫn tất bật lo toan, bởi còn nhiều việc phải làm để xứng tầm là đô thị loại II. Với đẳng cấp mới này, TP.Thủ Dầu Một sẽ phải định hướng chiến lược phát triển, không ngừng thúc đẩy  kinh tế - xã hội ngày càng tương xứng; muốn vậy phải có cơ chế hoạt động, vận hành thích hợp. Phát huy lợi thế địa lý sẵn có, Thủ Dầu Một nằm trong chùm đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách TP.Hồ Chí Minh 30 cây số, cận kề sân bay, cảng biển, cảng sông... nhất thiết sẽ không tách rời với định hướng của vùng, địa phương lân cận; bảo đảm lợi ích hài hòa, kết hợp cùng phát triển.

TP.Thủ Dầu Một hiện là một trong 10 thành phố trực thuộc tỉnh có số dân cư đông đúc; thời gian qua, chính quyền và người dân nơi đây đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị... mang lại kết quả khả quan. Nhiều công trình có kiểu dáng kiến trúc đẹp, bước đầu hình thành diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vui với niềm vui “thăng hạng”, mỗi người dân chúng ta cần xây dựng ý thức, nếp sống văn minh đô thị xứng tầm. Hãy chung tay gìn giữ mỹ quan đường phố, khu dân cư sạch đẹp, chấp hành tốt các quy định về giao thông, an ninh trật tự, ứng xử văn hóa nơi công cộng... bằng tinh thần tự giác, tuân thủ pháp luật.

“Lên hạng” thành phố không chỉ là niềm tự hào, vinh hạnh mà còn là yêu cầu thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người dân đất Thủ - quyết tâm chung sức, chung lòng phấn đấu xây dựng Thủ Dầu Một của chúng ta ngày càng phát triển, xứng đáng là thành phố hiện đại, văn minh.

 THANH NHÀN

Chia sẻ